เมืองเจนัวเปิดสะพานที่พังถล่มสร้างใหม่

2020-08-04 14:10:04

เมืองเจนัวเปิดสะพานที่พังถล่มสร้างใหม่

Advertisement

ประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ของอิตาลี เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิด สะพานโมรันดี ในเมืองท่าเจนัว ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อวันจันทร์ โดยสะพานสร้างขึ้นแทนสะพานเดิมที่พังถล่มเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 43 ศพ แต่ญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ประท้วงไม่เข้าร่วมพีเปิดสะพานใหม่ในครั้งนี้ด้วย

สะพานโมรันดีพังถล่ม ท่ามกลางพายุฝนรุนแรง เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 ภาพบันทึกเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิด ที่กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก แสดงให้เห็นรถยนต์จำนวนมากที่กำลังแล่นผ่านตัวสะพาน หล่นลงสู่แม่น้ำที่แห้งผากข้างล่าง

สะพานโมรันดีสร้างใหม่ ถูกออกแบบโดยนายเรนโซ ปิอาโน่ สถาปนิกชื่อดังชาวอิตาลี โดยออกแบบให้เหมือนเรือกำลังแล่นผ่านหุบเขา ซึ่งเมืองเจนัวเป็นเมืองท่าที่มีชื่อเสียงด้านการเดินเรือมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตลอดแนวสะพานช่วงข้ามแม่น้ำติดตั้งเสาโคมไฟ 43 ดวง เป็นสัญลักษณ์แทนผู้เสียชีวิต 43 คน จากการพังถล่มของสะพานเมื่อ 2 ปีที่แล้ว




สะพานโมรันดีจะเริ่มเปิดให้รถยนต์วิ่งผ่านสัญจร ได้อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันพุธที่ 5 ส.ค.เป็นต้นไป

พิธีเปิดเมื่อวันจันทร์ บรรดาญาติของผู้เสียชีวิตจากสะพานถล่ม 43 ศพ ประท้วงไม่เข้าร่วมพิธี เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยที่เคยช่วยเหลือเหยื่อในเหตุการณ์ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เนื่องจากไม่พอใจบริษัทที่บริหารจัดการสะพาน ยังได้รับการมอบหมายให้บริหารสะพานต่อ และการสอบสวนเกี่ยวกับการดูแลรักษาสะพานไม่ดีพอ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้สะพานพังถล่มเมื่อ 2 ปีก่อน ยังไม่ได้ข้อสรุปจนถึงขณะนี้.