อุตุฯ เตือน 32 จังหวัด ระวังอันตรายจากฝนตกหนักพรุ่งนี้

2020-08-03 19:15:01

อุตุฯ เตือน 32 จังหวัด ระวังอันตรายจากฝนตกหนักพรุ่งนี้

Advertisement

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนภัย ย้ำประชาชนใน 32 จังหวัด ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักวันพรุ่งนี้




เมื่อวันที่ 3 ส.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 12 เรื่อง "หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคเหนือตอนบน" โดยระบุข้อความ ว่า พายุระดับ 1 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ และได้เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเมียนมา และบริเวณภาคเหนือตอนบนด้านตะวันตก อนึ่งร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย



สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะได้ผลกระทบมีดังนี้ วันที่ 3 สิงหาคม 2563
ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, พะเยา, แพร่, น่าน, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, พิษณุโลก, พิจิตร, กำแพงเพชร, เพชรบูรณ์ และ จ.ตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, บึงกาฬ, สกลนคร, นครพนม, ชัยภูมิ, นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์
ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์, อุทัยธานี, สุพรรณบุรี, ชัยนาท, กาญจนบุรี, และ จ.ราชบุรี


ภาคตะวันออก : จ.ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และ จ.ตราด
ภาคใต้ : จ.ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะได้ผลกระทบในวันที่ 4 สิงหาคม 2563
ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำพูน, ลำปาง, สุโขทัย, กำแพงเพชร และ จ.ตาก
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์
ภาคกลาง : จ.นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท, กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรี


ภาคตะวันออก : จ.ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และ จ.ตราด
ภาคใต้ : จ.ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีกำลังแรง โดยบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดออกจากฝั่ง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจนถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ส่วนพายุระดับ 4 หรือโซนร้อนกำลังแรง ฮากูปิต ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 5 หรือกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว บริเวณด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไต้หวัน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ช่วงวันที่ 3-4 ส.ค.นี้ โดยพายุลูกดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย