พบศพที่ 2! เรือเฟอร์รี่ล่ม ระดมค้นหาอีก 3

2020-08-03 17:40:38

พบศพที่ 2!  เรือเฟอร์รี่ล่ม ระดมค้นหาอีก 3

Advertisement

พบศพช่างเครื่องเรือเฟอร์รี่ลำที่จมรายที่สอง ยังสูญหายอีกสามราย ผวจ.สุราษฎร์ธานีเตรียมค้นหาศพจุดเรือจมใหม่อีกครั้งวันรุ่งขึ้น หลังจากหน่วยซีลกองทัพเรือลงตรวจสอบพบกระแสน้ำใต้ทะเลมีกำลังแรง

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เกิดเหตุเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 ถูกคลื่นซัดรุนแรงจากสภาพอากาศที่่แปรปรวนทำให้เรือล่มจมใต้ทะเลบริเวณเกาะสีเกาะห้า อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี สามารถช่วยชีวิตได้แล้วจำนวน 11 ราย เสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้น และมีผู้สูญหายจำนวน 4 ราย นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี จึงได้ขอความร่วมมือกับทัพเรือภาคที่ 2 ขอสนับสนุนนักประดาน้ำจากหน่วยซีลเข้าร่วมสนับสนุนภารกิจ โดยในวันนี้หน่วยซีลได้นำอุปกรณ์ค้นหาเดินทางไปยังจุดที่เรือเฟอร์รี่จม เพื่อสำรวจสภาพแวดล้อมเบื้องต้น ก่อนที่จะเข้าสำรวจภายในตัวเรือ แต่มีอุปสรรคเนื่องจากกระแสน้ำใต้ทะเลมีกำลังแรงจึงต้องยุติภารกิจดังกล่าว ซึ่งจะต้องรอดูสภาพอากาศอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจในการค้นหาผู้ที่สูญหายที่คาดว่าจะติดอยู่ภายในเรือลำดังกล่าว

ในการออกค้นหาครั้งนี้ ผวจ.สุราษฎร์ธานีได้สั่งการให้กองกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.เกาะสมุย ร่วมกับชมรมเจ็ตสกีเกาะสมุย นำเจ็ตสกีร่วมค้นหาผู้ที่สูญหายจำนวน 4 รายตามเกาะต่างๆ ซึ่งเป็นทิศทางที่กระแสน้ำทะลไหลผ่าน และสามารถพบศพชายหนึ่งรายทราบชื่อภายหลังว่า นายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่งสรั่งช่างกล หรือ ช่างเครื่อง ประจำเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 โดยศพลอยไปติดชายหาดเกาะมัดกง เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาจึงประสานเรือตรวจการตำรวจน้ำเกาะสมุยเข้าสนับสนุนนำร่างของ นายศิระวุธ กลับขึ้นฝั่งบริท่าเทียบเรือสถานีเรือสมุย โดยมี ผวจ.สุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยรับ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำร่างของ นายศิระวุธ  ส่งไปชันสูตรต่อที่ รพ.เกาะสมุย โดยนายจักรกริช มีเพียร เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาทางทะเล มูลนิธิกุศลศรัทธาจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า การออกค้นหาผู้ที่สูญหายในครั้งนี้สภาพอากาศคลื่นสูงประมาณหนึ่งเมตร และกระแสน้ำทะเลยังคงมีกำลังแรง




นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า วันนี้การค้นหาชุดค้นหาได้พบศพซึ่งเป็นศพที่สอง โดยพบว่าศพดังกล่าวชื่อ นายศิระวุธ ทองบุญยัง ช่างเครื่องประจำเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 ได้ลอยไปติดบริเวณชายหาดของเกาะมัดกง ยังคงมีผู้สูญหายอีก 3 คนที่จะต้องค้นหา สำหรับหน่วยซีลที่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้บัญชาการทหารเรือได้นำเรือออกไปยังจุดที่เรือเฟอร์รี่จมพบว่าสภาพกระแสน้ำบริเวณดังกล่าวมีกำลังที่แรงทำให้เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้ดำสำรวจจำนวนสองรอบแต่ต้องขอยกเลิกภารกิจเนื่องจากต้านกระแสน้ำใต้ทะเลไม่ไหว ซึ่งจะได้ออกปฏิบัติการใหม่ในวันพรุ่งนี้ สำหรับที่มีข่าวว่าเรือเฟอร์รี่ข้ามมาเกาะสมุยหยุดให้บริการนั้น ขอประกาศว่าไม่เป็นความจริงตามที่รือกัน เรือเฟอร์รี่ทั้งสองท่ายังคงให้บริการตามปกติ

ด้านนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย กล่าวว่า หลังจากที่เรืออัปปางลงสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 สาขาเกาะสมุย ได้มีหนังสือระงับการใช้เรือลำดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นการระงับการใช้หลังเกิดเหตุ ซึ่งหลังจากนี้ไปเจ้าท่าจะใช้มาตรการที่เข้มงวดในด้านความปลอดภัย โดยจะเข้มงวดในส่วนของการบรรทุกให้มากขึ้นจะได้ไม่เกิดเหตุขึ้นอีก สำหรับเรือเฟอร์รี่ทั้งสองบริษัทที่ให้บริการอยู่ขณะนี้ได้มีการตรวจสภาพประจำปี ทะเบียนเรือ และการขอใช้เรือถูกต้องตามปกติทุกลำ