โควิดลามทั่วเวียดนาม ตายคนที่ 6 แล้ว

2020-08-03 16:10:51

โควิดลามทั่วเวียดนาม ตายคนที่ 6 แล้ว

Advertisement


สื่อของทางการเวียดนาม รายงานในวันจันทร์ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งใหม่ ซึ่งเริ่มระบาดในเมืองดานัง เมืองท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนามเมื่อกว่า 1 สัปดาห์ก่อน ได้ระบาดในโรงงานอย่างน้อย 4 แห่งของเมือง ซึ่งมีพนักงานรวมกันประมาณ 3,700 คน

พบผู้ติดเชื้อ 4 คน ที่โรงงานหลายแห่งในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในเมืองดานัง ซึ่งนิคมอุตสากรรม มีพนักงานรวมกัน 77,000 คน



เวียดนาม ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมในวงกว้างในการใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดควบคุมการระบาดของไวรัส ตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรกในปลายเดือนมกราคม กำลังต่อสู้กับการติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่ หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อที่ระบาดในประเทศนาน 3 เดือน

เจ้าหน้าที่รายงานในวันจันทร์ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่คนหนึ่งเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวในเมืองดานัง ที่ซึ่งพบการระบาดครั้งใหม่เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการระบาดภายในประเทศครั้งแรกในรอบ 100 วัน



แหล่งของการระบาดใหม่ยังไม่มีความชัดเจน แต่มีการระบาดในสถานที่ต่าง ๆ อย่างน้อย 10 แห่ง ซึ่งรวมทั้งกรุงฮานอย และเมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ ศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 174 คน และเสียชีวิต 6 คน

รัฐบาลเวียดนาม ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ผู้ติดเชื้อล่าสุดมีถึง 23 เปอร์เซ็นต์ ไม่แสดงอาการ

เวียดนาม ประเทศที่มีประชากร 96 ล้านคน ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศสะสมอย่างน้อย 621 คน และเสียชีวิต 6 คน

นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ผู้นำเวียดนาม แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ เป็นช่วงเวลา "ชี้ขาด" ในการควบคุมการระบาดครั้งใหม่ ซึ่งเขากล่าวว่า อาจส่งผลกระทบรุนแรงหนักหน่วงมากกว่าการระบาดก่อนหน้านี้



เวียดนามทำการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 52,000 คน ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา รัฐบาลแถลงในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มีแผนตรวจสอบร่างกายประชาชนในเมืองดานัง 1.1 ล้านคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด

เมืองดานัง ล็อคดาวน์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปิดสถานบันเทิงและห้ามเข้า-ออกเมืองด้วย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลแถลงในวันอาทิตย์ว่า ไวรัสที่ตรวจพบระบาดในเมืองดานังนั้น ติดต่อและแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าการระบาดครั้งก่อน และคนที่ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อต่อได้ 5-6 คน เมื่อเทียบกับ 1.8-2.2 คนของการระบาดเมื่อต้นปี