ส่งหน่วยซีล ตรวจสอบจุดเรือเฟอร์รี่ล่ม

2020-08-03 15:35:31

ส่งหน่วยซีล ตรวจสอบจุดเรือเฟอร์รี่ล่ม

Advertisement

ผวจ.สุราษฎร์ธานี ประสานหน่วยซีลทัพเรือ นำทีมเร่งค้นหาผู้สูญหายเรือล่ม 4 ราย กรมเจ้าท่าจ่อสอบปมเรือเฟอร์รี่บรรทุกขยะน้ำหนักเกินและฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกเรือ แต่ยืนยันเรือมีใบอนุญาตถูกต้อง เพิ่งออกคำสั่งงดใช้หลังเรือจม ขณะที่กัปตันเรือเฟอร์รี่ถูกนำร่างกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จ.สกลนคร


เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่กองอำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม ภายในสถานีเรือสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พล.ร.ต.โสภณ รัชตาภิรักษ์ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมติดตามความคืบหน้าจากเหตุเรือเฟอร์รี่บรรทุกขยะล่ม บริเวณเกาะสี่ เกาะห้า ที่ห่างจากเกาะสมุยประมาณ 5 ไมล์ทะเล เหตุเกิดเมื่อช่วงเวลา 22.30น. วันที่ 1 ส.ค.

นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า วันนี้ได้ให้หน่วยซีลจากทัพเรือภาค 2 เดินทางไปตรวจสอบเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 ที่ประสบเหตุล่มบริเวณเกาะสี่เกาะห้า อ.เกาะสมุย เพื่อหาวิธีเข้าไปค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออีก 4 ราย ซึ่งต้องดูสภาพภูมิอากาศเนื่องจากคลื่นลมยังแรงและอากาศยังปิดอยู่ โดยทีมหน่วยซีลจะดูความเป็นไปได้เพื่อประกอบการพิจารณาจะตัดสินใจเข้าดำเนินการอย่างไรได้บ้าง



นายวิชวุทย์ กล่าวว่า เรื่องการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตนายเทวินทร์ สุราษฎร์ นายเรือหรือกัปตันเรือราชา 4 อยู่ในเกณฑ์เป็นผู้ประสบภับพิบัติของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้รับเงินช่วยเหลือ 25,000 บาทและในฐานะหัวหน้าครอบครัวอีก 25,000 บาท รวม 50,000 บาท จะนำไปมอบให้กับทางญาติที่วัด

"ตอนนี้ขอเร่งค้นหาผู้สูญหายให้ได้ก่อน เรื่องอื่นค่อยว่ากัน ขอช่วยชีวิตประชาชนเป็นสำคัญก่อน ซึ่งจุดที่เรือล่มได้มาร์คจุดไว้แล้วเพื่อการค้นหา" นายวิชวุทย์ กล่าว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สูญหายที่เหลืออยู่ระหว่างการค้นหา 4 ราย ประกอบด้วย 1. นายศิระวุธ ทองบุญยัง (ต้นกลเรือ) 2. นายทิวากรณ วัชรฤทธิ์ (กลาสีเรือ) 3. นางนภัรดา จันหาญ (พนักงานขายของบนเรือ) 4. นายไชยชาญ เหล่าทรัพย์ (คนขับรถ 10 ล้อ)

ต่อมาที่วัดนาราเจริญสุข ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย นายวิชวุทย์ พร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย นายจำนง สวัสดิ์วงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้นำเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีผู้เสียชีวิต นายเทวินทร์ สุราษฎร์ นายเรือ อายุ 44 ปี จำนวน 50,000 บาท ไปมอบให้ น.ส.นุศรา ศรีสุวรรณ ภรรยาเป็นตัวแทนรับมอบ

นายเทวินทร์ เป็นผู้ประกันตน ทายาทได้รับสิทธิ์ ค่าทำศพ 40,000 บาท จ่ายให้กับผู้จัดการศพ ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตจ่ายให้กับทายาท 70 % ของค่าจ้าง ระยะเวลา 10 ปี จำนวนเงิน 1,680,000 บาท (คิดจากฐานค่าจ้างสูงสุด 20,000 บาท) และเงินบำเหน็จชราภาพ 164,174.46 บาท รวมทั้งสิ้น 1,884,174.46 บาท และในวันเดียวกันทางญาติจะนำศพนายเทวินทร์ ลงเรือเฟอร์รี่เที่ยวเวลา 10.00 น.เดินทางกลับไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา จ.สกลนคร โดยมีรถกู้ภัยเทศบาลนครเกาะสมุย นำไปส่ง

ขณะที่สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 4 สาขาเกาะสมุย กรมเจ้าท่า เตรียมเรียกสอบผู้จัดการท่าเรือ พนักงานประจำเรือ เพื่อสอบเรื่องเรือเฟอร์รี่บรรทุกขยะน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้ และเรื่องการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกเรือ นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าเตรียมเชิญผู้จัดการท่าเรือเฟอร์รี่ พนักงานประจำเรือ บริษัทรับเหมาขนขยะ และเทศบาลนครเกาะสมุย สอบปากคำเพื่อหาสาเหตุของเรือล่ม เรื่องรถบรรทุกขยะน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้หรือไม่ และฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกเรือ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป



ล่าสุดเมื่อเวลา 11.45 น. ที่ผ่านมาเรือตรวจการณ์ทัพเรือภาคที่ 2 และเรือตำรวจน้ำสมุย นำหน่วยซีล 10 นาย จากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วยซีล) กองบัญชาการกองเรือลำน้ำ ออกตรวจสอบจุดที่เรือเฟอร์รี่ล่ม และค้นหาผู้สูญหายอีก 4 คน โดยก่อนจะปฏิบัติภารกิจได้มีการประเมินสภาพอากาศ วิเคราะห์สภาพกระแสน้ำ และความลึกของนำทะเลในจุดที่เรือเฟอร์รี่ล่ม สำหรับสภาพอากาศทะเลยังมีคลื่นลมแรงสูง 2-3 เมตร และมีลมพัดแรง