อิทธิพลพายุ "ซินลากู" เตรียมรับมือ "น้ำโขง" ขึ้นฉับพลัน

2020-08-03 11:35:37

อิทธิพลพายุ "ซินลากู" เตรียมรับมือ "น้ำโขง" ขึ้นฉับพลัน

Advertisement

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย ขึ้นฉับพลันวันเดียวเกือบ 30 ซม. และมีแนวโน้มขึ้นสูงเกินครึ่งเมตร เนื่องจากมีฝนตกหนักทางตอนเหนือทั้งไทยและ สปป.ลาว จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ซินลากู” ทำให้มีน้ำไหลลงจากลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขงในปริมาณมาก โป๊ะแพ และกระชังปลาเร่งปรับให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

วันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่มีฝนตกทางตอนเหนือทั้งของไทยและ ส.ปปลาว และฝนตกในพื้นที่จังหวัดหนองคาย จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “ซินลากู” ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังมีระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 3.44 เมตร เทียบกับช่วงเดียวกันของเมื่อวันที่ 2 ส.ค. เพิ่มขึ้นถึง 29 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 8.76 เมตร และในวันพรุ่งนี้คาดมีระดับสูงขึ้นเกินครึ่งเมตร เนื่องจากวันนี้ 3 ส.ค. ระดับน้ำโขงทางตอนเหนือ คือที่ สถานีเชียงคาน จ.เลย มีระดับเพิ่มสูงขึ้นถึง 70 ซม. คาดจะไหลมาถึง จ.หนองคาย ภายใน 18 – 20 ชั่วโมง ส่วนสภาพอากาศใน จ.หนองคาย ยังคงปกคลุมด้วยเมฆฝนทั้งจังหวัด และยังมีฝนตกปรอยๆ เป็นระยะๆ

จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เจ้าของโป๊ะแพ และเรือ ที่อยู่ในแม่น้ำโขงต้องใช้เชือกสลิงยึดโป๊ะแพและเรือให้มีความมั่นคงแข็งแรง และปรับโป๊ะแพ รวมไปถึงสะพานขึ้นลงให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เช่นเดียวกันกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาก็ต้องดูแลกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด คอยปรับเชือกและสลิงที่ยึดกระชังปลาให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำที่ขึ้นลงเช่นเดียวกัน