“เลย” อ่วม! อิทธิพล “ซินลากู” น้ำป่าทะลักท่วมหนัก 8 อำเภอ

2020-08-03 10:35:07

“เลย” อ่วม! อิทธิพล “ซินลากู” น้ำป่าทะลักท่วมหนัก 8 อำเภอ

Advertisement

พายุโซนร้อนซินลากู กระทบหนัก จ.เลย ฝนตกยาวนานติดต่อกันหลายชั่วโมง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายถึง 8 อำเภอ

วันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เลยได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน ซินลากู เป็นผลทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะที่บ้านสูบ ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จากนั้นน้ำป่าได้ไหลทะลักลงลำน้ำลาย ทำให้ลำน้ำลาย ที่เป็นลำน้ำสาขา ไหลผ่านบ้านภูบ่อบิด ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย น้ำไหลนองอย่างแรง ท่วมพื้นที่การเกษตร พื้นที่นาข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้รับความเสียหาย ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำเลย ที่เป็นแม่น้ำสายหลัก ไหลผ่าน อ.เมืองเลย และไหลลงสู่ อ.เชียงคาน ก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำโขง

นายประมวล ลาภจิตต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย (ปภ.เลย) ได้รับรายงานจากอำเภอต่างๆ รวม 8 อำเภอ ว่าเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง เอ่อท่วม รายละเอียด ดังนี้ 1. อ.เมืองเลย  ต.น้ำสวย รวม 7 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 1,4 บ้านสูบ  หมู่ 9 บ้านนาสำราญ หมู่ 6 ,12 บ้านลายเหนือ หมู่ 10 บ้านศรีชมชื่น  หมู่ 11 บ้านสะอาด ประชา ชนได้รับผลกระทบ ประมาณ 550 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ได้แก่ นาข้าว ข้าวโพด บ่อปลา และปศุสัตว์ อยู่ระหว่างการสำรวจ ถนนขาด 1 แห่งแขวงทางหลวงเลยที่ 1 กำลังซ่อมแซม ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต




2. อ.เชียงคาน จำนวน 2 ตำบล ได้แก่ 1. ต.เขาแก้ว รวม 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 8 , 11 บ้านท่าบม  2. ต.ธาตุ รวม 9 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 8 บ้านผากลางดง หมู่ 7,11 บ้านสงเปือย หมู่ 6 บ้านผาพอด หมู่ 5,13 บ้านห้วยพอด หมู่ 12 บ้านธาตุพัฒนา หมู่ 2 ,14 ต.ธาตุ ประชาชนได้รับผลกระทบ เบื้องต้นประมาณ 30 หลังคาเรือน น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าว ข้าวโพด ปศุสัตว์ อยู่ระหว่างสำรวจ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

3. อ.ปากชม จำนวน 3 ตำบล ได้แก่  1. ต.เชียงกลม หมู่ 1,2,5 และ 9  2. ต.ห้วยบ่อซืน หมู่ 1,3 และ 4   3. ต.ชมเจริญ 2 ,3 และ 6 ประชาชนได้รับผลกระทบ ประมาณ 100 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตร ข้าวโพด บ่อปลา ได้รับความเสียหายบางส่วน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต



4. อ.นาด้วง ที่ ต.นาดอกคำ ต.ท่าสะอาด เกิดน้ำป่าไหลหลาก

5. อ.นาแห้ว ที่บ้านเหมืองแพร่ ต.นาแห้ว ลำน้ำเหือง เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ลำน้ำ

6. อ.ด่านซ้าย ที่หมู่บ้านหลายแห่งอยู่ใกล้ ลำน้ำหมัน ทะลักเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนที่ริมตลิ่ง



7. อ.ภูเรือ ที่บ้านป่าจันตม บ้านสันติสุข บ้านแก่งไฮ บ้านหนองบัว เนื่องจากน้ำสานระบายไม่ทัน

และ 8. อ.ภูหลวง ที่ ต.เลยวังไสย์ แม่น้ำเลยเอ่อล้นตลิ่ง หมู่บ้านที่อยู่ริมตลิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกลงมาเป็นระยะทั่วไป ท้องฟ้ามืดครึ้ม ส่วนการให้ความช่วยเหลือ นายอำเภอทั้ง 8 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ มูลนิธิ จิตอาสา บูรณาการร่วมช่วยเหลือประชาชน เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง อพยพสัตว์เลี้ยง และอพยพคนไปอยู่ที่สูง และให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด ที่อาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก ไปจนถึงวันที่ 4 ส.ค. นี้