เม็กซิโกรวบเจ้าพ่อมาเฟียแก๊งยานรก

2020-08-03 10:20:09

เม็กซิโกรวบเจ้าพ่อมาเฟียแก๊งยานรก

Advertisement

ทหารกองทัพเม็กซิโก และกองกำลังความมั่นคงรัฐกวานาคัวโต ทางภาคกลางสนธิกำลังจับกุม นายโฮเซ่ อันโตนิโอ “เอล มาร์โร่” เยเปซ เจ้าพ่อแก๊งค้ายาเสพติดชื่อกระฉ่อน “ซานตา โรซ่า เดอ ลิมา” ที่ก่อความรุนแรงในประเทศ สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างหนัก ต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โบราดอร์

นายเยเปซ หรือที่เรียกขานกันโดยทั่วไปตามนามฉายาว่า เอล มาร์โร หรือ ตะลุมพุก (El Marro) ถูกจับกุมเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ในรัฐกวานาคัวโต ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของแก๊งซานตา โรซ่า เดอ ลิมานายเยเปซนำพาสมุนในแก๊ง เปิดสงครามสู้รบเพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่ กับแก๊งฮาลิสโก นิวเจเนอเรชั่น หรือ ซีเจเอ็นจี (Jalisco New Generation Cartel : CJNG) ที่ผงาดขึ้นเป็นแก๊งอาชญากรรมอันดับ 1 ของเม็กซิโกในปัจจุบัน

การจับกุมเยเปซคาดว่าจะสร้างคะแนนนิยมให้กับประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ ที่เคยประกาศจะเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่ง เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 ว่า จะกวาดล้างแก๊งค้ายาเสพติด และลดสถิติอาชญากรรม ที่คุกคามประเทศอย่างเรื้อรังลงให้ได้ แต่สถิติฆาตกรรมในประเทศกลับพุ่งสูงนับตั้งแต่นั้นมา




สำนักงานอัยการรัฐกวานาคัวโต เผยว่า เยเปซถูกจับกุมพร้อมกับลูกน้องอีก 5 คน และเจ้าหน้าที่ยังสามารถช่วยเหลือนักธุรกิจหญิงท้องถิ่นรายหนึ่ง ที่ถูกแก๊งลักพาตัวเรียกค่าไถ่

นายอัลฟองโซ ดูราโซ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงเม็กซิโก เผยว่า นายเยปซจะถูกนำไปคุมขังไว้ที่ เรือนจำความมั่นคงสูงสุด “อัลติปลาโน” ทางภาคกลางของประเทศ ที่ซึ่งเคยใช้เป็นที่คุมขังเจ้าพ่อยาเสพติดชื่อกระฉ่อน นายวาคิน “เอล ชาโป” กุซแมน ที่ก่อเหตุหลบหนีผ่านท่ออุโมงค์ใต้ดินในปี 2558 และถูกเจ้าหน้าที่ตามจับกุมตัวได้ในปี 2559 ปัจจุบันเอล ชาโป ถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุกตลอดชีวิต หลังจากทางการเม็กซิโกส่งตัวข้ามแดนให้สหรัฐ ดำเนินคดีฐานลักลอบขนโคเคนปริมาณมหาศาลเข้าสู่สหรัฐ.