สหรัฐยกเลิกค้นหาทหาร8นายสูญหายในทะเล

2020-08-03 08:45:34

สหรัฐยกเลิกค้นหาทหาร8นายสูญหายในทะเล

Advertisement

หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐ ยุติการค้นหาทหารนาวิกโยธิน 7 นาย และทหารเรืออีก 1 นาย ที่สูญหายไปในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก หรือ เอเอวี (amphibious assault vehicle : AAV) ประสบอุบัติเหตุจมลงใต้ทะเล ในระหว่างการฝึกซ้อมทางทหาร เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 30 ก.ค. โดยสันนิษฐานว่า ทหารทั้ง 8 นายน่าจะเสียชีวิตแล้วทั้งหมด

นาวาเอกคริสโตเฟอร์ บรอนซี ผู้บังคับการกองพันนาวิกโยธินที่ 15 เผยว่า ปฏิบัติการค้นหา 40 ชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,000 ตารางไมล์ทะเล ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 30 ก.ค. ยุติลงในวันอาทิตย์ หลังจากไม่พบร่องรอยของทหารที่สูญหายทั้ง 8 นาย ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตแล้วทั้งหมด การค้นหาใช้เรือและเฮลิคอปเตอร์ จากหน่วยกู้ภัยของนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และหน่วยยามฝั่ง

นาวาเอกบรอนซี เผยอีกว่า ขณะเกิดเหตุมียานเอเอวี 13 คัน เข้าร่วมการฝึกซ้อม บริเวณใกล้เกาะซานเคลเมนเต ห่างจากชายฝั่งเมืองซานดิเอโกประมาณ 105 กิโลเมตร โดยยานคันที่เกิดอุบัติเหตุมีทหารอยู่ในยาน 16 นาย ประกอบด้วยทหารนาวิกโยธิน 14 นาย และทหารเรือ 1 นาย หลังจากยานจมลงใต้น้ำ ทหารนาวิกฯ 8 นายได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิต แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 นาย และบาดเจ็บอาการสาหัส 2 นาย และทหารส่วนที่เหลืออีก 8 นายสูญหายไปพร้อมกับยาน




เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของยานเอเอวีจมน้ำ หน่วยนาวิกโยธินเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวน นาวาเอกบรอนซี เผยอีกว่า ทหารนาวิกฯ ทั้งหมดที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมครั้งนี้ เป็นทหารในสังกัดกองทัพนาวิกโยธินที่ 15 ค่ายเพนเดิลตัน ทางเหนือของเมืองซานดิเอโก ซึ่งเป็นค่ายทหารนาวิกโยธินขนาดใหญ่ที่สุด บนชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ.