รมว.มหาดไทยอินเดียติดโควิด ส่วนอมิตาภ พัจจัน ออก รพ.

2020-08-03 08:00:25

รมว.มหาดไทยอินเดียติดโควิด ส่วนอมิตาภ พัจจัน ออก รพ.

Advertisement

อามิต ชาห์ รัฐมนตรีมหาดไทยของอินเดีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายเป็นนักการเมืองระดับสูงสุดในประเทศที่ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด ชาห์ มีความใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ถือเป็นรัฐมนตรีของกระทรวงที่อยู่ด่านหน้าในการบริหารจัดการการระบาดของไวรัส

นายอามิต ชาห์ วัย 55 ปี ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยของอินเดีย เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา เผยทางทวิตเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ ว่า แพทย์ตรวจพบเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และขณะนี้กำลังกักตัวรับการรักษา ที่โรงพยาบาลเมดันทา ในกรุงนิวเดลี พร้อมเรียกร้องให้ทุกคนที่ติดต่อใกล้ชิดกับเขาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ กักตัวเองและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เขาบอกด้วยว่า เขาเข้ารับการตรวจด้วยตัวเอง หลังพบแสดงอาการของโควิด-19 แต่สุขภาพยังแข็งแรง แต่ก็ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ตามคำแนะนำของแพทย์

ส่วนโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ว่า ชาห์ได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีโมดีล่าสุดเมื่อไหร่




ขณะเดียวกัน อมิตาภ พัจจัน พระเอกภาพยนตร์บอลลีวูด ระดับตำนานของอินเดีย ซึ่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลัการตรวจหาเชื้อครั้งล่าสุด ผลตรวจกลับมาเป็นลบ

อมิตาภ พัจจัน วัย 77 ปี แจ้งต่อผู้ติดตามทวิตเตอร์ของเขาหลายล้านคนว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิดเมื่อเดือนที่แล้ว และแจ้งในวันอาทิตย์ว่า เขาออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังผลตรวจเป็นลบ พร้อมกับขอบคุณแฟน ๆ ที่สวดมนต์ให้เขา และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนานาวาตี ในเมืองมุมไบที่ดูแลเขาอย่างดีเยี่ยม



ทั้งนี้ อมิตาภ พัจจัน เข้าโรงพยาบาลรักษาโควิดพร้อมกับนายอภิเษก บุตรชาย ซึ่งติดเชื้อไวรัสเช่นกัน จากนั้นก็เป็นไอศวรรยา ราย อดีตมิสเวิลด์ และเป็นดาราซูเปอร์สตาร์ ภรรยาของอภิเษก ลูกสะใภ้ของพัจจัน พร้อมด้วยลูกสาววัย 8 ขวบ ก็ติดเชื้อไวรัส ส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วย แต่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ไอศวรรยา ราย รักษาตัวหายและออกจากโรงพยาบาลก่อนแล้ว

ขณะนี้ อินเดียผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เฉพาะในวันอาทิตย์วันเดียว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกมากกว่า 50,000 คน เป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน โดยรัฐมหาราษฏระ ที่ตั้งของเมืองมุมไบ ศูนย์กลางการเงินของอินเดีย เป็นรัฐที่มีการระบาดเลวร้ายที่สุด แต่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอยู่ในพื้นที่อื่น ซึ่งรวมทั้งรัฐอานธร ประเทศ, เตลังคานา และอัสสัม

จนถึงวันนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดทั่วประเทศ อยู่ที่ 1,750,723 คน และเสียชีวิต 37,364 คน รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ตามหลังสหรัฐและบราซิล ส่วนทั่วโลกติดเชื้อไปแล้ว 17.9 ล้านคน และเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 687,000 คน