เปิดไทม์ไลน์ “นักเตะทีมบุรีรัมย์ติดโควิด” เดินทางเข้าไทย

2020-08-02 17:30:35

เปิดไทม์ไลน์ “นักเตะทีมบุรีรัมย์ติดโควิด” เดินทางเข้าไทย

Advertisement

เปิดไทม์ไลน์ นักเตะชาวเซอร์เบีย สังกัดทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ดเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย โดยเดินทางถึึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา การตรวจร่างกายครั้งแรกไม่พบเชื้อไวรัสโควิด19 แต่อย่างใด

จากกรณีที่มีการตรวจพบนักฟุตบอลอาชีพชาวเซอร์เบีย อายุ 29 ปี ที่จะเข้ามาสังกัดทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ชาวบุรีรัมย์ต่างตื่นตระหนกเกรงว่า นักฟุตบอลคนดังกล่าวจะนำเชื้อมาแพร่เพื่อนๆ นักฟุตบอล และชาวบุรีรัมย์  

ต่อมาคณะกรรมการโรคติดต่อบุรีรัมย์ ได้ออกมาชี้แจงว่า ผู้ติดเชื้อดังกล่าวอยู่ในสถานกักกันแห่งรัฐ (STATE QUARANTINE;SQ) ใน Bric Box Hotel จ.บุรีรัมย์ ไม่ได้ร่วมลงซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม และตอนนี้ได้ส่งไปรักษาตัวที่ รพ.บุรีรัมย์ แล้วนั้น

ย้อนไปดูไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2563 เวลา 09.00 น. เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย จำนวน 3 ราย (นักฟุตบอล 2 ราย นักกายภาพบำบัด 1 ราย) ได้รับการตรวจคัดกรองที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ทุกรายไม่มีอาการผิดปกติ และผลตรวจโควิด (Day 0)ไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

เวลาประมาณ 13.00 น. เดินทางถึงท่าอากาศยานบุรีรัมย์ โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำ  มีการคัดกรองบริเวณทางลงท่าอากาศยานทันที มีการจัดระบบเพื่อหลีกเลี่ยง ไม่มีการใช้พื้นที่ภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร มีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อและซีลกระเป๋าสัมภาระก่อนขนส่งและเข้าสถานกักกันตัว ที่โรงแรม Bric Box Hotel ด้วยรถ Ambulance โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการ ทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 และสวมชุดป้องกันการติดเชื้อ และตลอดเวลาที่อยู่ STATE QUARANTINE มีการติดตามอาการไข้และอาการทางเดินหายใจทุกวัน พบว่า ทั้ง 3 รายไม่มีอาการไข้และไม่มีอาการผิดปกติ ใดๆ

วันที่ 27-28 ก.ค. 2563 (Day 8, 9) ส่งตรวจที่ รพ.บุรีรัมย์ผลการตรวจสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พบว่า ไม่ชัดเจน จำนวน 1 ราย จึงได้ส่งตรวจยืนยันซ้ำที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 ในวันที่ 29 ก.ค. 2563 พบว่า พบเชื้อ จึงได้ทำการนำส่งผู้ที่พบเชื้อ จำนวน 1 รายนี้ ไปที่ห้อง Negative Pressure ที่ รพ.บุรีรัมย์เพื่อทำการรักษาและจะดำเนินการตรวจหาเชื้อซ้ำ ในวันที่ 2 ส.ค. 2563 ต่อไป

เช่นเดียวกับ รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ออกมาระบุด้วยว่า ในการแยกกักตัวครั้งนี้ได้ดำเนินการดูแลผู้กักตัวในสถานที่กักตัวซึ่งทางราชการกำหนด (STATE QUARANTINE) โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยชุดปฏิบัติการ EOC  จ.บุรีรัมย์ตลอด 24 ชั่วโมงตามมาตรฐานที่กำหนด