อินเดียลงแดง ซดเหล้าเถื่อน-น้ำยาล้างมือฆ่าโควิด ดับสยองเกือบ 100 ศพ

2020-08-02 07:45:21

อินเดียลงแดง   ซดเหล้าเถื่อน-น้ำยาล้างมือฆ่าโควิด ดับสยองเกือบ 100 ศพ

Advertisement


เจ้าหน้าที่รัฐปันจาบ ทางตอนเหนือของอินเดีย แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 คน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการดื่มเหล้าเถื่อนที่ทำขึ้นเอง โดยเมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจู่โจมตรวจค้นสถานที่ต่าง ๆ กว่า 100 จุด, ยึดเครื่องดื่มที่สงสัยว่าเป็นเหล้า และจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ 25 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากการซดเหล้าเถื่อนครั้งนี้ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2-3 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จะมีประชาชนหลายร้อยคนเสียชีวิตในอินเดียในแต่ละปี หลังจากดื่มเหล้าเถื่อนจากการกลั่นกันเอง ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัมรินเดอร์ ซิงห์ มุขมนตรีรัฐปันจาบ สั่งให้ทำการสอบสวนการเสียชีวิตหมู่ดังกล่าว ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เหล้าเถื่อนอาจผลิตในปริมาณมาก จากนั้นก็ขายให้เจ้าของร้านกาแฟข้างถนน เพื่อให้ไปขายต่อให้กับประชาชนในท้องถิ่น



ผู้เสียชีวิตจากการดื่มเหล้าเถื่อน ซึ่งมีราคาถูกกว่าเหล้ามียี่ห้อมาก เกิดขึ้นเป็นประจำในหลายพื้นที่ชนบทของอินเดีย กลุ่มผู้ผลิตเหล้าเถื่อนขาย มักผสมสารเมธานอล ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายในการผสมกับเหล้า หากดื่มเข้าไปแม้ในปริมาณน้อย เมทานอลก็อาจทำให้เกิดตาบอด, ทำลายตับและเสียชีวิตได้

กรณีนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวเมื่อวันศุกร์ว่ามีผู้เสียชีวิต 10 คน ซึ่งระบุว่า เกิดจากคนที่ติดเหล้างอมแงม ไม่มีเหล้าดื่ม เนื่องจากร้านเหล้าในหมู่บ้านปิดให้บริการ เลยหันไปดื่มน้ำยาล้างมือฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐอานธรประเทศ ทางตอนใต้ของอินเดีย โดยหมู่บ้านคูชีเชดู ถูกล็อคดาวน์ หลังการระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า ผู้ตายได้ผสมน้ำยาล้างมือป้องกันไวรัส กับเครื่องดื่ม พวกเขาติดเหล้า และเริ่มดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำยาล้างมือติดต่อกันประมาณ 10 วันก่อนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่า น้ำยาล้างมืออาจมีสารพิษอย่างอื่นปนเปื้อนด้วยหรือไม่ ซึ่งได้ส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์ทางเคมีแล้ว