“สิระ-ชัยวัฒน์” ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี แก้ไขปัญหาที่ดินให้ ปชช.

2020-08-01 20:55:49

“สิระ-ชัยวัฒน์” ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี แก้ไขปัญหาที่ดินให้ ปชช.

Advertisement

“สิระ-ชัยวัฒน์” ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งเรื่องที่ดิน คอกหอย และผู้ประกอบการโรงแรม

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 2  พรรคพลังประชารัฐ รองประธาน กมธ.พร้อมคณะกรรมาธิการลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ศึกษาดูงานและสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิชุมชน กรณีกรมธนารักษ์อ้างสิทธิครอบครองที่ดินทับซ้อนกับที่ดินซึ่งชุมชน ต.เกาะเต่า อาศัยอยู่ร่วมกันมาอย่างสงบสุข โดยในวันที่ 25 ส.ค. กมธ.จะลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อไปพิสูจน์สิทธิของชาวบ้าน


จากนั้นลงพื้นที่ตรวจสอบความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์คอกหอยในอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี หลังมีผู้ร้องเรียนให้เข้ามาแก้ไขปัญหา โดยมีกลุ่มผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงหอย ประมาณ 500 คน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาการเพาะเลี้ยงหอยทะเลในอ่าวบ้านดอน โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชม. และได้ลงเรือไปดูพื้นที่อ่าวบ้านดอน 

นายสิระ ระบุว่า เรื่องที่ร้องเรียนมาจะต้องรอให้คณะอนุกรรมการฯ ที่ทางคณะกรรมการประมงจังหวัด แต่งตั้งขึ้นมาเพื่อศึกษาการแก้ไขปัญหา ว่าจะดำเนินการจัดระเบียบการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์แบบยั่งยืน และจะนำเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ กมธ.ยังได้ลงพื้นที่พบกับผู้ประกอบการโรงแรมในเกาะสมุยที่มีทั้งหมด 75 โรงแรม แบ่งเป็นโรงแรมที่ไม่ได้ขออนุญาต 12 โรงแรม และเป็นโรงแรมที่ตรวจสอบได้รับอนุญาตให้เปิดแล้ว 15 โรงแรม และที่เหลือทางจังหวัดจะทำหนังสือสอบถาม ขอความเห็นไปยังกระทรวงมหาดไทยว่าจะอนุญาตได้บางส่วนหรือไม่ เนื่องจากบางโรงแรมมีบริเวณทับที่สาธารณะด้วย