"ตร.ปืนโหด"โดนแจ้ง 2 ข้อหาหนักยิงชายเมาคลั่งเสียชีวิต

2020-07-31 11:00:49

"ตร.ปืนโหด"โดนแจ้ง 2 ข้อหาหนักยิงชายเมาคลั่งเสียชีวิต

Advertisement

"ตร.ปืนโหด" โดนแจ้งข้อหาหนัก "เจตนาฆ่า" ยิง "ชายเมาคลั่ง" ดับ ด้าน "หลานชาย" ชี้ชัดทำเกินกว่าเหตุ

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี นายลำเพย จำปา หรือฟุ้ง อายุ 48 ปี ชาวบ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เมาสุราอาละวาด จนญาติต้องแจ้งให้ ร.ต.ท.วิจิตร บางปา รองสารวัตรงานป้องกันปราบปราม สภ.โพนสวรรค์ เข้าระงับเหตุ จนเกิดการทำร้ายร่างกาย โดยนายลำเพย ใช้อาวุธมีดฟัน ร.ต.ท.วิจิตร ได้รับบาดเจ็บ เป็นเหตุให้ ร.ต.ท.วิจิตร ใช้อาวุธปืนขนาด 9 ม.ม. ยิงนายลำเพย จนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ต่อมาญาติได้นำคลิปเหตุการณ์ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน พร้อมร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต และให้ดำเนินคดีกับตำรวจที่ลงมือยิงนายลำเพย ที่ไม่มีทางสู้ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ

ล่าสุดพนักงานสอบสวน สภ.โพนสวรรค์ ได้แจ้ง 2 ข้อกล่าวหากับ ร.ต.ท.วิจิตร รวม คือ กระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พร้อมมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย และมีคำสั่งย้ายให้ไปประจำที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม โดยไม่มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันต้องรอผลการชันสูตรศพเพื่อนำไปเป็นพยานหลักฐานในสำนวนคดี ก่อนดำเนินคดีไปตามกฎหมาย โดยยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และจะพิจารณาจ่ายเงินชดเชยให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต




ด้าน นายพฤษภา จันทองหลาง อายุ 25 ปี หลานชายผู้ตายซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการดำเนินคดีก็รู้สึกอุ่นใจ ตอนแรกกลัวน้าตายฟรีเพราะมีตำรวจเป็นคู่กรณี อย่างไรก็ตามตนมั่นใจในพยานหลักฐานโดยเฉพาะคลิปเหตุการณ์ซึ่งถ่ายเอาไว้ชัดเจน ตนมองว่าเป็นการเจตนาฆ่าให้ตาย ไม่ได้ปักปำตำรวจ แต่มีหลายคนยืนยันเห็นเหตุการณ์ รวมถึงมีหลานสาวอีกคนหนึ่งที่บันทึกคลิปเอาไว้ได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ยอมรับว่าผู้ตายเมาอาละวาดทำร้ายตำรวจ แต่ปกติผู้ตายไม่เคยทำร้ายใคร จึงมั่นใจว่าที่มีการทำร้ายกันเพราะตำรวจเป็นคนลงมือก่อน จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับผู้ตาย อยากให้ตำรวจถูกดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะทำคนที่หมดทางสู้