"สว.สมชาย"จี้พิสูจน์ความเร็วรถ ช่วยไขคำตอบคดี"บอส"

2020-07-30 17:35:14

"สว.สมชาย"จี้พิสูจน์ความเร็วรถ ช่วยไขคำตอบคดี"บอส"

Advertisement

"สว.สมชาย" แนะเรียกผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ความเร็วรถ "บอส อยู่วิทยา" ชี้หากได้หลักฐานใหม่อาจนำไปสู่การรื้อฟิ้นคดี

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์รูปภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ "สมชาย แสวงการ" ว่า เร่งทำความจริงให้ปรากฎต้องตรวจพิสูจน์ความเร็วรถใหม่ เพราะความเร็วที่แท้จริงคือคำตอบในข้อสงสัยของปมพลิกคดี เร่งนำคดีกลับคืนขึ้นศาลคือหนทางคืนความยุติธรรมให้สังคมไทย เพื่อให้เกิดการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนแท้แน่นอน จำเป็นที่คณะกรรมการชุดพิเศษที่ท่านนายกรัฐมตรีตั้งขึ้น นำโดยศาตราจารย์ วิชา มหาคุณ อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา อดีตกรรมการ ป.ป.ช.ที่ได้รับความยอมรับอย่างยิ่งในฝีมือ และคณะกรรมการอีก 9 คนที่มีองค์ประกอบที่น่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับในสังคม อาทิ คณบดีคณะนิติศาสตร์จุฬา, ธรรมศาสตร์, รามคำแหง, ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านกฎหมายและด้านกระบวนการยุติธรรม นายกสภาทนายความ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และเลขากฤษฎีกา

นายสมชาย ระบุอีกว่า การตรวจพิสูจน์ข้อเคลือบแคลงสงสัยเรื่องความเร็วรถเฟอรร์รารี่ดังกล่าว ที่แตกต่างกันอย่างยิ่งระหว่างในคำนวนของความเร็วของรถยนต์เฟอรร์รารี่ที่เดิมเจ้าหน้าที่ตำรวจอาศัยอ้างอิงจากอาจารย์คณะวิทยาศาตร์ จุฬาฯในการคำนวนไว้ที่ความเร็ว 177 กม./ชม. พลิกเปลี่ยนไปเชื่อการคำนวนใหม่ของอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่ความเร็วลดลงอยู่ที่ 76-79 กม./ชม. เป็นการเปลี่ยนลดความเร็วต่างกันเกือบ 100 กม./ชม. ทำให้เกิดการพลิกคดี จึงต้องพิสูจน์ทางวิทยาศาตร์ให้หายสงสัยจนสิ้นกระแสความว่าความเร็วที่แท้จริงคือกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมงกันแน่




นายสมชาย ระบุเพิ่มเติมว่า กรรมการอาจตั้งเป็นคณะทำงานที่ประกอบด้วยตัวแทนภาคส่วนที่น่าเชื่อถือเป็นกลาง อาทิ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย สมาคมฟิสิกส์ไทยสถาบันยานยนต์ไทย สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทยเข้าร่วมเป็นคณะทำงานตรวจพิสูจน์ และคำนวนความเร็วใหม่อย่างตรงไปตรงมา พร้อมแถลงผลให้สื่อมวลชนและสังคมไทยได้รับทราบเพื่อให้หายข้อข้องใจ และหากพบว่าความเร็วที่ตรวจพิสูจน์ใหม่มีความแตกต่างจากในสำนวนที่สั่งไม่ฟ้อง ย่อมเป็นเหตุที่จะถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของพยานหลักฐานใหม่ที่นำไปสู่การที่จะสั่งฟ้องคดีใหม่ได้อีกครั้งตามกฎหมาย ซึ่งนักกฎหมายชั้นนำระดับปรมาจารย์ของไทยท่านหนึ่งให้ความเห็นและยกตัวอย่างการพิจารณาคดีแบบนี้ในสหรัฐอเมริกา ไว้อย่างน่าสนใจ

นายสมชาย ระบุอีกว่า ศาลในหลายมลรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะแถบ New England ทางตะวันออกเฉียงเหนือ อนุญาตให้ใช้ app.ชื่อ animation-at-law ทำภาพสามมิติย้อนกลับพิสูจน์ความเร็วของรถยนต์ทุกรุ่นจากสภาพรอยเบรค กับภาพความเสียหายสุดท้ายย้อนกลับตามลำดับในรูปของเศษเสี้ยววินาทีแสดงผลความเร็วของรถให้เห็นในขณะที่เกิดเหตุกลับย้อนไปจนถึงภาพแรกที่จับภาพรถได้ เพื่อให้ได้ผลความเร็วของรถให้ใกล้เคียงมากที่สุด พยานผู้เชี่ยวชาญต้องตอบคำถามของทนายความทั้งสองฝ่ายในเรื่องประสบการณ์ ทฤษฎี วิธีการคำนวณ ความน่าเชื่อถือ และรายละเอียดอื่นๆ ในการเบิกความชี้แจงต่อศาล เพราะโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นิยมใช้กันมีความละเอียดสูงอาจเป็นภาพเสมือนจริงในทุกขั้นตอน



นายสมชาย ระบุทิ้งท้ายว่า ทนายความมีโอกาสถามค้านเพียงเรื่องระบบ และโปรแกรมที่ใช้เขียนเท่านั้น โอกาสทำลายน้ำหนักพยานน้อยกว่าพยานผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นที่นิยมของการค้นหาความจริงของอุบัติเหตุรถยนต์ ความน่าเชื่อถือทั้งหมดสุดท้ายจึงไปอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลว่า พยานผู้เขี่ยวชาญกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์อะไรตอบโจทย์ได้น่าเชื่อถือกว่ากันครับ นอกจากนั้นคณะกรรมการควรเปรียเทียบตรวจพิสูจน์ความเร็วจากกับข้อมูลที่ได้การตรวจกล่อง ECU (อีซียู) ชื่อเต็ม คือ Electronic Control Unit มีพื้นฐานมาจากคอมพิวเตอร์ กล่องสมองกลนี้ทำหน้าที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ เพื่อนำมาประมวลผล ซึ่งใช้ในการควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ให้ทำงานได้มาตรฐานด้านมลภาวะสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควรตรวจพยานหลักฐานนี้ไว้ตั้งแต่ต้น. ซึ่งจะสามารถนำคำนวนความเร็วรถได้อย่างแม่นยำคล้ายกับกล่องดำในเครื่องบินในรถยนต์ทั้วไปมีโดยเฉพาะรถหรูอย่างเฟอรร์รารี่คันนี้มีอยู่อย่างแน่นอน