"ปิยบุตร"จี้ยุบ 250 ส.ว.ทำได้ทันทีโดยไม่ต้องทำประชามติ (คลิป)

2020-07-30 13:15:51

"ปิยบุตร"จี้ยุบ 250 ส.ว.ทำได้ทันทีโดยไม่ต้องทำประชามติ (คลิป)

Advertisement

"ปิยบุตร" หนุนข้อเรียกร้อง "นักศึกษา" จี้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ-ยกเลิก 250 ส.ว.ทำได้ทันทีโดยไม่ต้องทำประชามติ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม ว่า เมื่อสถานการณ์นอกสภาฯ เป็นแบบนี้ คณะ กมธ.ควรตอบรับข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา ด้วยการนำข้อเรียกร้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ. เพราะหากไม่มีการพิจารณาอาจส่งผลในแง่ลบต่อคณะ กมธ.เอง ซึ่งตนเข้าใจว่าหากมีการเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในช่วงนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ ในช่วงเดือน ก.ย. โดยเฉพาะข้อเรียกร้องให้ยกเลิก ส.ว. แล้วทำรัฐธรรมนูญใหม่ ตนคิดว่าทำพร้อมกันได้

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอาจแบ่งออกเป็น 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 279 เกี่ยวกับการประกาศรับรองคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. 2.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิกมาตรา 269, 270, 271 และ 272 ว่าด้วย ส.ว. 250 คน หากยกเลิกโดยกลับไปใช้การสรรหา ส.ว.ตามกระบวนการปกติของรัฐธรรมนูญ 2560 ก็จะทำให้อำนาจของ ส.ว.ตามบทเฉพาะกาลหมดไป และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อปรับวิธีการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ให้ง่ายขึ้น นั่นคือการใช้เสียงกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภาฯ แล้วกำหนดบทบัญญัติว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ คือ ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. โดยร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับแรกทำได้ทันทีโดยไม่ต้องทำประชามติเพราะอยู่ในบทเฉพาะกาล โดยเมื่อ ส.ว. 250 คนหายไป การเมืองก็จะกลับเข้าสู่ระบบปกติ




นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าการออกเสียงประชามติรัฐฐรรมนูญ 2560 มีปัญหาจริง และบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราก็ทำตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ จึงไม่น่ามีข้ออ้างใดๆ ซึ่งทำได้ทันที หากเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย.ก็ยุบสภาได้เลย วันนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี ส.ว.250 คน เพราะหากยังอยู่ก็จะเป็นหนามทิ่มแทงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และทิ่มแทงรัฐบาลเอง วันนี้หาก ส.ว.ออกมาขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ส.ว.ทั้ง 250 คนก็ควรต้องพึงพิจารณาตัวเอง หลายคนที่มีความรู้ความสามารถ ก็สามารถกลับมาเป็น ส.ว.ได้โดยไปสมัครด้วยวิธีปกติ ทั้งนี้ตนได้เขียนร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเอาไว้แล้วตั้งแต่ช่วงแรกที่เข้ามาเป็น ส.ส. แต่วันนี้ตนไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว หากส.ส.คนใดสนใจก็เอาไปขับเคลื่อนได้เลย เราต้องดับไฟในวันนี้ด้วยการแสดงท่าทีตอบรับข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา ไม่ใช่มาบอกว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เห็นว่าสภาฯ มีความพยายามที่จะขับเคลื่อน เพราะหากให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอแก้ไข กระบวนการจะเกิดความล่าช้าอย่างแน่นอน