"พุทธิพงษ์"เผยควบรวม "ทีโอที-กสท"นำร่องอินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูง

2020-07-30 12:09:14

"พุทธิพงษ์"เผยควบรวม "ทีโอที-กสท"นำร่องอินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูง

Advertisement

"พุทธิพงษ์"เผยควบรวมกิจการ "ทีโอที-กสท" ช่วยลดการลงทุนซ้ำซ้อน ส่งผลดีกับประชาชนและประเทศ นำร่องการให้บริการอินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูง 

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หลังจาก ครม.เห็นชอบในหลักการควบรวมกิจการ CAT และ TOT เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ทั้ง 2 หน่วยงานได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมในขั้นตอนต่าง ๆ ชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ โดยให้ความสำคัญกับการให้บริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาร่วมกันให้บริการแก่ประชาชนและลดการลงทุนซ้ำซ้อน ส่งผลดีกับประชาชนและประเทศ  ทั้งนี้  2 หน่วยงานได้จัดทำโครงการนำร่องให้บริการอินเทอร์เน็ตร่วมกันใน 2 รูปแบบ ได้แก่ โซลูชันอินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูงสำหรับธุรกิจ และบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับลูกค้าทั่วไป โดยเริ่มให้บริการพร้อมกันตั้งแต่เดือน ก.ค. 2563

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการให้บริการโซลูชันอินเทอร์เน็ตประสิทธิภาพสูงสำหรับธุรกิจ ทั้ง 2 หน่วยงานให้บริการนำร่องในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จ.ระยอง และใน กทม. และปริมณฑล โดยตั้งเป้าหมายร่วมกันที่จะเป็นผู้ให้บริการเชื่อมโยงโครงข่ายอินเทอร์เน็ตอันดับ 1 ของประเทศด้วยการรับประกันคุณภาพการให้บริการ ‘การันตีไม่มีล่ม’ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานจะสร้างความแข็งแรงของเครือข่ายอย่างเต็มที่ด้วยการเพิ่มเส้นทางสำรอง (Dual Homing) และเพิ่มทางออกเกตเวย์ (Duplex Gateway) เพื่อให้รองรับแบนด์วิดท์ในการเชื่อมต่อออกต่างประเทศสูงสุด 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมมีแพ็กแกจให้เลือกรูปแบบการเชื่อมต่อและระดับความเร็วที่เหมาะสมแก่การใช้งาน

ด้าน พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  หรือ CAT   เปิดเผยว่า การควบรวมของ 2 หน่วยงาน เน้นประโยชน์ของประเทศชาติสนับสนุนการให้บริการด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลร่วมกันให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาดิจิทัลโซลูชันที่หลากหลาย รองรับไลฟ์สไตล์วิถึใหม่ที่มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีบนโลกออนไลน์ทั้งในภาคธุรกิจและภาคประชาชน 

นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT กล่าวว่า เมื่อควบรวมทั้ง 2 องค์กรแล้ว NT จะเป็นกลไกของรัฐที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศและประชาชนสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างเข็มแข็ง ตอบสนองความต้องการใช้บริการสื่อสารโทรคมนาคมในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้คนไทยสามารถปรับตัวให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่หรือ New Normal ได้อย่างมีประสิทธิภาพ