ส.ส.สหรัฐจอมท้าทายติดเชื้อโควิด-19

2020-07-30 09:45:06

ส.ส.สหรัฐจอมท้าทายติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

นายลูอี กอห์เมิร์ต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในสังกัดพรรีรีพับลิกัน จากรัฐเท็กซัส ที่มักปรากฏตัวในอาคารรัฐสภา กรุงวอชิงตัน ในสภาพไม่สวมหน้ากากอนามัย ล่าสุดแพทย์ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สภาคองเกรสต้องตื่นตัวรีบหาทางป้องกันการระบาดโดยรีบด่วน

กอห์มิร์ต ส.ส. 8 สมัยวัย 66 ปี ตรวจพบการติดเชื้อ ในระหว่างการตรวจสุขภาพ ตามกฎระเบียบของทำเนียบขาว ก่อนที่เขากำหนดจะเดินทางโดยเครื่องบิน ติดตามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคณะ ไปเยือนรัฐเทกซัสในวันพุธ (29 ก.ค.)

รายงานของสื่อแสดงให้เห็นกอห์เมิร์ต เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคาร โดยไม่สวมหน้ากากและไม่รักษาระยะห่างกับผู้อื่น




นายสเตนี ฮอยเออร์ ผู้นำเสียงข้างมากพรรคเดโมแครต ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า ส.ส.พรรครีพับลิกันจำนวนมาก รวมถึงนายกอห์เมิร์ต ยังคงปฏิบัติตัวแบบขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวมอย่างที่สุด พร้อมกับเสริมว่า ส.ส.พรรคเดโมแครต ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาล่าง กำลังหารือกัน เพื่อออกกฎบังคับ ให้ ส.ส.ทุกคนต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ก่อนเข้าสู่อาคารรัฐสภา

จนถึงขณะนี้ สภาคองเกรสสหรัฐมีสมาชิกติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่าที่ทราบ รวม 7 คน โดยเป็น ส.ส. 6 คน และ ส.ว. 1 คน



ทางด้านนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศต่อที่ประชุมเมื่อเย็นวันพุธ ว่า นับจากนี้ ส.ส.ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย เมื่อเข้าสู่อาคารสภาคองเกรส หากผู้ใดลืมนำติดตัวมาหรือไม่มี เจ้าหน้าที่สภาจะเตรียมไว้แจก ผู้ฝ่าฝืนไม่ยอมสวมหน้ากาก จะถือว่าเสียมารยาทอย่างร้ายแรง (serious breach of decorum) และจะถูกเจ้าหน้าที่เชิญตัวออกจากที่ประชุม.