สธ.ชวนคนไทยตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบฟรี

2020-07-29 22:10:46

สธ.ชวนคนไทยตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบฟรี

Advertisement

สธ. รณรงค์ “วันตับอักเสบโลก” ชวนคนไทยตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และซี ฟรีทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้การต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ครม. เพื่อนำชมนิทรรศการรณรงค์เนื่องในวันตับอักเสบโลก ประจำปี 2563


นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 28 ก.ค.ของทุกปี เป็นวันวันตับอักเสบโลก ในปีนี้รณรงค์ภายใต้หัวข้อ “กำจัดโรคไวรัสตับอักเสบ บี และซี ภายในปี 2573 : Eliminate Hepatitis B and C 2030” โดยกระทรวงสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ร่วมคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และซี ให้กับประชาชน กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ได้แก่ กลุ่มพนักงานเก็บขยะ กลุ่มผู้ที่เคยได้รับเลือดหรือรับบริจาคอวัยวะ กลุ่มเสี่ยงตามสิทธิหลักประกันสุขภาพคือ กลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี หรือผู้ที่มีประวัติใช้สารเสพติดด้วยวิธีฉีด ตรวจฟรี รวมทั้งได้เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไป เป้าหมาย 50,000 คน เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และซี "ฟรี" ด้วยชุดตรวจที่สะดวกรวดเร็ว รู้ผลภายใน 30 นาที ระหว่างวันที่ 10 ส.ค. - 31 ธ.ค. 2563 ณ โรงพยาบาลประจำจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการฯ ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีบริการให้คำปรึกษา ตรวจคัดกรอง ส่งต่อ เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สมาคมโรคตับแห่งประเทศไทย สำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการวิจัย “คนไทยไม่เป็นไวรัสตับอักเสบ” เมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะนำข้อมูลไปพัฒนาต่อในด้านยุทธศาสตร์ นอกจากนั้นจะสร้างเป็นรูปแบบการจัดบริการเพื่อขยายผลไปทั่วประเทศ ให้บรรลุเป้าหมายในการกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบภายในปี 2573 โรคไวรัสตับอักเสบ บี และซี สามารถติดต่อผ่านทางเลือดและสารคัดหลั่ง การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย และติดต่อจากแม่สู่ลูก ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ ทำให้ผู้ติดเชื้อไม่ทราบว่าตนติดเชื้อ แต่จะทราบอีกทีก็ต่อเมื่อเริ่มมีอาการรุนแรง หรือเป็นตับแข็งและมะเร็งตับแล้ว สำหรับไวรัสตับอักเสบบี มีวัคซีนในการป้องกัน สามารถควบคุมให้โรคสงบเเละป้องกันการเเพร่เชื้อได้ ส่วนไวรัสตับอักเสบซี สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทานยาต้านไวรัส 3-4 เดือน ดังนั้น หากประชาชนมีพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว และสงสัยว่าตนเองมีเชื้อไวรัสตับอักเสบ ขอให้มาตรวจคัดกรองและรักษาต่อไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422