6 รัฐในสหรัฐ ทำสถิติตายสูงสุดวันเดียว

2020-07-29 15:45:30

6 รัฐในสหรัฐ ทำสถิติตายสูงสุดวันเดียว

Advertisement


6 รัฐในภาคใต้และตะวันตกของสหรัฐ รายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทำสถิติสูงสุดในวันเดียวเมื่อวันอังคาร และผู้ติดเชื้อในรัฐเท็กซัส รัฐเดียว พุ่งผ่าน 400,000 คนไปแล้วเรียบร้อย ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายลาติน ติดเชื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในรัฐ

6 รัฐที่ว่า ประกอบด้วย รัฐอาร์คันซอส์, แคลิฟอร์เนีย, ฟอริดา, มอนแทนา, ออริกอนและเท็กซัส ซึ่งในแต่ละรัฐ ต่างก็มีตัวเลขผู้เสียชีวิตทำสถิติสูงสุด



ทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คนเมื่อวันอังคาร สูงสุดในวันเดียวตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่รวบรวมจากการรายงานของรัฐบาล

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแคลิฟอร์เนีย แถลงว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายลาติน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรในรัฐที่มีประชากรสูงที่สุด ติดเชื้อไวรัสถึง 56 เปอร์เซ็นต์ และเสียชีวิต 46 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผู้ติดเชื้อก็พุ่งสูงขึ้น เกินขีดความสามารถุของโรงพยาบาลที่มีอยู่ในรัฐแล้ว และในวันอังคาร รัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิต 171 คน



รัฐฟลอริดา มีผู้เสียชีวิต 191 คน ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนรัฐเท็กซัส มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 6,000 คนในวันจันทร์ ดันยอดผู้ติดเชื้อทั้งรัฐ 401,477 คน ก่อนหน้านี้ มีเพียง 3 รัฐเท่านั้น คือแคลิฟอร์เนีย, ฟลอริดาและนิวยอร์ก ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 400,000 คน ซึ่งทั้ง 4 รัฐ เป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของสหรัฐ

ทั้งแคลิฟอร์เนียและเท็กซัส รายงานผู้ติดเชื้อส่งตัวเข้าโรงพยาบาลลดลง ขณะที่ ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ ส่งสัญญาณว่า การเพิ่มขึ้นของตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรัฐทางภาคใต้และตะวันตก ขณะที่พื้นที่อื่น ๆ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งมาถึงจุดสุดยอดแล้ว

การเพิ่มขึ้นของผู้เสียชีวิตและติดเชื้อ ดับความหวังในตอนแรกที่ว่า สหรัฐได้ผ่านความเลวร้ายของวิกฤตเศรษฐกิจที่ทำลายธุรกิจเสียหายย่อยยับและชาวอเมริกันหลายล้านคนตกงาน

นอกจากนี้ แนวโน้มดังกล่าวยังจุดชนวนให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อนมากขึ้น กรณีการเปิดโรงเรียนครั้งใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และสมาชิกในรัฐบาลของเขา ต่างพยายามที่จะกดดันให้นักเรียนกลับไปเรียนหนังสือในชั้นเรียน ขณะที่ ครูและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เรียกร้องให้เรียนออนไลน์ไปก่อน



แรนดี ไวน์การ์เท่น ประธานสมาพันธ์ครูอเมริกา กล่าวระหว่างการประชุมเสมือนจริงในวันอังคารว่า พวกเราจะต่อสู้ทุกรูปแบบเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และครู