ม.ฮ่องกงไล่ออกอาจารย์นำนศ.ประท้วง

2020-07-29 14:45:46

ม.ฮ่องกงไล่ออกอาจารย์นำนศ.ประท้วง

Advertisement

คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยฮ่องกง หรือ เอชเคยู (University of Hong Kong : HKU) สถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน มีมติให้ไล่ออก นายเบนนี ไต๋ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ซึ่งถูกศาลพิพากษาความผิดทางอาญา จากบทบาทนำพานักศึกษาเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อปี พ.ศ. 2557

นายไต๋ อายุ 56 ปี กล่าวหาสภามหาวิทยาลัยเอชเคยู ยอมก้มหัวให้กับแรงกดดันจากรัฐบาลปักกิ่ง และกล่าวว่ามติไล่เขาออกถือเป็น “จุดจบของเสรีภาพทางวิชาการ”

นายไต๋เป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญ ของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง “ขบวนการร่ม” ที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทำให้ย่านธุรกิจการค้าของฮ่องกงกลายเป็นอัมพาตนานหลายสัปดาห์




ปีที่แล้ว ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกนายไต๋ เป็นเวลา 16 เดือน จากบทบาทในการเป็นแกนนำประท้วง และศาลอนุมัติให้ประกันตัวในเดือน ส.ค. เพื่อสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์

การประท้วงเมื่อปี 2557 ซึ่งสถานการณ์ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความสงบ กินเวลานานกว่า 70 วัน โดยมีประชาชนออกมาร่วมประท้วงบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก



รายงานของหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง ระบุว่า สภามหาวิทยาลัยเอชเคยู มีมติให้ไล่นายไต๋ออก ด้วยคะแนนเสียง 18 ต่อ 2 เสียง เป็นการกลับมติของสภาที่ปรึกษาก่อนหน้านี้ ซึ่งเห็นพ้องกันว่าแม้นายไต๋จะประพฤติไม่เหมาะสม แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะเป็นเหตุให้ไล่ออก

นายไต๋กล่าวว่า เขาจะยื่นอุทธรณ์คัดค้านมติของสภามหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถกระทำได้ 2 แนวทางคือ โดยผ่านประธานสภามหาวิทยาลัยเอชเคยู ซึ่งก็คือนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง หรือยื่นต่อศาลยุติธรรม.