อสส.ยืนยันยังไม่เข้าชี้แจง กมธ.ปมสั่งไม่ฟ้องคดี"บอส" (คลิป)

2020-07-29 11:10:14

อสส.ยืนยันยังไม่เข้าชี้แจง กมธ.ปมสั่งไม่ฟ้องคดี"บอส" (คลิป)

Advertisement

สำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันยังไม่เข้าชี้แจงปมสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ต่อ กมธ.อ้างเหตุยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการตรวขสอบข้อเท็จจริง กรณีรองอัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทผู้ก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง ทุกข้อกล่าวหาในคดีขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบสำนวนคดีดังกล่าว หลังจากเมื่อวานนี้คณะกรรมการพิจารณาข้อเท็จจริงกรณีสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ เป็นวันแรก โดยใช้เวลาในการพิจารณาสำนวนคดีที่เกี่ยวข้องนานกว่า 6 ชั่วโมง ผลปรากฏว่าการพิจารณายังไม่เเล้วเสร็จ จึงนัดหมายพิจารณาต่อในวันนี้ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้มีการนำรายละเอียดในสำนวนที่เกี่ยวข้องกับคดีมาพิจารณาแล้วพบว่ามีเอกสารเป็นจำนวนมาก จึงมีรายละเอียดที่ยังต้องพิจารณาต่อ ประกอบกับการพิจารณาของคณะกรรมการจะใช้การพิจารณาทั้ง 3 ประเด็นไปพร้อมๆ กัน โดยจะพิจารณาว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานอัยการสูงสุด และมีเหตุในการสั่งคดีนี้อย่างไร แต่ขณะนี้ยังเปิดเผยไม่ได้ว่าจะมีการเรียกพยาน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลด้วยหรือไม่ รวมถึงประเด็นที่สังคมตั้งข้องสงสัยถึงพยานใหม่ 2 ปาก ว่ากรณีที่จะนำพยานเดิมมายื่นฟ้องใหม่จะสามารถทำได้หรือไม่




นายประยุทธ ยังกล่าวถึงกรณีที่วันนี้ทางคณะกรรมมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมเเละสิทธิมนุษยชน หรือ กมธ. จะเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ เบื้องต้นจากการประเมินผลการพิจารณาเอกสารสำนวนคดี คาดว่าที่ประชุมอาจมีความจำเป็นต้องเลื่อนการเข้าชี้แจงต่อ กมธ. เนื่องจากผลการพิจารณายังไม่เเล้วเสร็จ หากไปชี้เเจงเวลานี้ก็ไม่สามารถอธิบายข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด เมื่อถามถึงกรณีที่นางรจนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กทม. จะไปยื่นหนังสือต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าประชาชนไม่มั่นใจในกระบวนการเเสวงหาข้อเท็จจริง เพราะมีการใช้คนในองค์กรตรวจสอบคนในองค์ของตัวเองนั้น เรื่องนี้ตนไม่ขอเเสดงความเห็น แต่ยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเป็น 1 ในระเบียบปฏิบัติของสำนักงานอัยการสูงสุดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงเที่ยงวันนี้ จะมีอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มายื่นหนังสือเพื่อขอให้รื้อฟื้นคดีฟอกเงินของนายพานทองเเท้ ชินวัตร เช่นเดียวกับคดีของนายบอส วรยุทธ ซึ่งตนจะมารับหนังสือร้องเรียนด้วยตัวเอง