อิหร่านซ้อมยิงถล่มเรือรบสหรัฐ

2020-07-29 08:25:13

อิหร่านซ้อมยิงถล่มเรือรบสหรัฐ

Advertisement

กองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกบรรทุกเครื่องบิน ที่สร้างจำลองแบบเหมือนเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพสหรัฐ ในระหว่างการซ้อมรบ ในทะเลช่องแคบยุทธศาสตร์ฮอร์มุซ เมื่อวันอังคาร ซึ่งอิหร่านระดมยิงครั้งใหญ่ ถึงขั้นกองทัพเรือสหรัฐ สั่งฐานทัพ 2 แห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และกาตาร์ ให้อยู่ในภาวะเตรียมพร้อม รับมือเหตุไม่คาดฝัน

กองทัพเรือสหรัฐออกแถลงการณ์ประณาม “พฤติกรรมบ้าระห่ำและไร้ความรับผิดชอบของอิหร่าน” และระบุว่าการซ้อมรบครั้งนี้เป็นความพยายาม “ข่มขู่และบีบบังคับ”

การซ้อมรบภายใต้รหัส ศาสดาโมฮัมเหม็ดที่ 14 (Prophet Mohammed 14th) ซึ่งทางการอิหร่านถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ให้ประชาชนทั่วประเทศได้ชมด้วย เกิดขึ้นขณะที่ความตึงเครียดพุ่งสูง ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ ในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซีย




หุ่นเรือจำลอง ซึ่งอิหร่านสร้างให้เหมือนเรือบรรทุกเครื่องบินของทัพเรือสหรัฐ ที่แล่นเข้าสู่อ่าวเปอร์เซียบ่อยครั้ง และมีหุ่นเครื่องบินรบบนดาดฟ้าเรือ พล.ต.ฮอสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เผยต่อผู้สื่อข่าวทีวี ว่า การซ้อมรบครั้งนี้ เป็นการซ้อมโจมตีในเชิงรุก โดยทหารจากกองทัพอากาศและกองทัพเรือ

ทางด้านนาวาโทหญิง รีเบคกา รีบาริช โฆษกกองเรือที่ 5 กองทัพสหรัฐ ประจำฐานทัพเรือในบาห์เรน กล่าวว่า กองทัพเรือสหรัฐฝึกซ้อมการป้องกัน กับกลุ่มประเทศพันธมิตร เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางทะเล สนับสนุนเสรีภาพการเดินเรือ แต่อิหร่านฝึกซ้อมเชิงรุก เพื่อพยายามข่มขู่และบีบบังคับ.