ไฟป่าออสเตรเลีย คร่าชีวิตสัตว์ป่ามหาศาลเกือบ 3 พันล้านตัว

2020-07-29 07:15:21

ไฟป่าออสเตรเลีย คร่าชีวิตสัตว์ป่ามหาศาลเกือบ 3 พันล้านตัว

Advertisement


นักวิทยาศาสตร์จากกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เผยแพร่รายงานชิ้นหนึ่งระบุว่า มีสัตว์ป่าเกือบ 3,000 ล้านตัวตายหรือไร้ที่อยู่อาศัยระหว่างเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในออสเตรเลีย ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ไฟป่าครั้งนี้เป็นหนึ่งในภัยพิบัติที่เกิดกับสัตว์ป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ไฟป่าขนาดใหญ่ลุกไหม้ไล่ลามไปทั่วทุกรัฐในออสเตรเลียช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เผาผลาญป่าและคร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 33 คน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำจำนวนมหาศาลตายในกองเพลิง หรือไม่ก็สูญเสียที่อยู่อาศัย

ในช่วงวิกฤตที่สุดในเดือนมกราคม นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า มีสัตว์ 1.25 ล้านตัวล้มตายเฉพาะในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และวิกตอเรีย แต่เมื่อมีการประเมินใหม่ในพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น พบว่าพื้นที่มากกว่า 71 ล้านไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เทียบเท่ากับอังกฤษ ถูกไฟป่าเผาผลาญจากเดือนกันยายนข้ามปีถึงเดือนกุมภาพันธ์



ศาสตราจารย์คริส ดิคแมน ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้ควบคุมโครงการที่ดำเนินการโดย นักวิทยาศาสตร์ 10 คนจากหลายมหาวิทยาลัยของออสเตรเลีย กล่าวว่า เมื่อคุณคิดถึงสัตว์ป่าพื้นเมืองเกือบ 3 พันล้านตัวที่อยู่อาศัยตามเส้นทางไฟป่า มันจำนวนมากมายมหาศาลมาก มากจนยากจะเข้าใจ

ดิคแมนบอกด้วยว่า อาจไม่ใช่จำนวนที่ถูกต้อง แต่ก็ให้ข้อสังเกตว่า มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่สัตว์ป่าเหล่านี้จะหนีรอดไฟป่า และบางทีการรอดชีวิตจากไฟป่าอาจไม่ใช่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากพวกมันต้องขาดแคลนแหล่งอาหารและไร้ที่อยู่ตามธรรมชาติอยู่ดี



ตัวเลขการตายของสัตว์ป่า อ้างอิงจากการคำนวณประชากรสัตว์และประเมินความหนาแน่นของสัตว์ก่อนเกิดภัยพิบัติ ซึ่งข้อมูลสัตว์บางประเทศก็มีจำกัด เช่นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง, ปลาและเต่า ก็ไม่ได้นำมาประเมินด้วย

ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า มีสัตว์ป่าถึง 113 สายพันธุ์ ซึ่งต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน หลังเกิดไฟป่า รายชื่อเกือบทั้งหมดสูญหายไปอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ จากถิ่นที่อยู่อาศัยในผืนป่าเขตอบอุ่น และทุ่งหญ้าของภาคใต้และตะวันออกของออสเตรเลีย บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หมีโคอาลาและจิงโจ้ขนาดเล็ก รวมทั้งนก, ปลาและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่นกบ อยู่ในกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

รัฐบาลให้คำมั่นว่า จะสนับสนุนการเงินจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,126 ล้านบาท ในการฟื้นฟูป่าและแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า แต่บรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อมให้แข็งแกร่งเข้มข้นดีกว่า

ออสเตรเลียตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ไฟป่า ซึ่งมีกำหนดส่งรายงานหลักฐานต่าง ๆ ในเดือนตุลาคมนี้ โดยมีการรับฟังและศึกษาหลักฐานจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ ซึ่งกล่าวว่า ความถี่และความรุนแรงเลวร้ายของไฟป่าอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือปัญหาโลกร้อน



ผู้เชี่ยวชาญกล่าวด้วยว่า หมอกควันจากไฟป่าครั้งนี้ ยังเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของประชาชนมากกว่า 445 คนด้วย