ผลโพลชี้ชัด ปชช.พึ่งพา"กระบวนการยุติธรรม"ไม่ได้

2020-07-28 19:20:33

ผลโพลชี้ชัด ปชช.พึ่งพา"กระบวนการยุติธรรม"ไม่ได้

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" ชี้ชัดประชาชนพึ่งพา "กระบวนการยุติธรรม" ไม่ได้ พร้อมจี้ "อัยการ-ตำรวจ" เร่งชี้แจงสั่งไม่ฟ้อง "บอส วิทยา"

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายแพทย์ แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการ มูลนิธิ เมาไม่ขับ ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ยุติธรรมพึ่งได้ หวังได้ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสานทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และทำการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 1,281 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 26-28 ก.ค. 63 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 95.2 ต้องการให้อัยการและตำรวจออกมาชี้แจงกรณีสั่งไม่ฟ้องคดี บอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.7 ระบุว่า ต้องการให้ฝ่ายการเมืองและนักการเมือง เชิญอัยการและตำรวจเข้าชี้แจงกรณีสั่งไม่ฟ้องคดี บอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ซึ่งเป็นการซื้อเวลาและลดกระแส ขณะที่ร้อยละ 12.3 ระบุว่าจริงใจแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 88.7 ต้องการให้ถ่ายทอดสดการชี้แจงของอัยการและตำรวจ ถ้าฝ่ายการเมืองนักการเมืองเชิญให้มาชี้แจงกรณีสั่งไม่ฟ้อง

ผลสำรวจระบุเพิ่มเติม ว่า ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.1 ระบุพึ่งพากระบวนการยุติธรรมไม่ได้ และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 86.6 รู้สึกหมดหวังต่อกระบวนการยุติธรรมไทย ร้อยละ 82.5 เศร้าใจ เป็นทุกข์ ร้อยละ 82.3 อับอายไปทั่วโลก และร้อยละ 65.5 สูญเสียความภูมิใจในความเป็นคนไทย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.7 ระบุเป็นไปได้ที่จะเกิดการลุกลามบานปลายเกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองมากขึ้นไปอีก ในขณะที่ร้อยละ 38.3 ระบุเป็นไปไม่ได้ ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.9 ต้องการมากถึงมากที่สุดให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ดีของบ้านเมืองลงมาดูแลเยียวยาความรู้สึกของประชาชน กรณีอัยการและตำรวจสั่งไม่ฟ้องคดี บอส ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ แนวโน้มประชาชนที่เห็นด้วยกับ ม็อบเยาวชน ที่มุ่งโจมตีรัฐบาลในด้านต่างๆ เช่น ความล้มเหลวแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรียกร้องยุบสภา แก้รัฐธรรมนูญ และกรณีล่าสุด อัยการและตำรวจสั่งไม่ฟ้องคดี บอส เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 53.9 ในการสำรวจครั้งแรก มาอยู่ที่ร้อยละ 70.5 ในการสำรวจครั้งที่สอง




ผลโพลยังระบุอีกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 91.8 ระบุว่า ความเห็นของคนรุ่นใหม่จะไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่ในรัฐบาลและในหน่วยงานของรัฐ เพราะ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่ไม่ดี แล้วจะให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็กและเยาวชนได้อย่างไร จะให้เชื่อฟังได้อย่างไร ผู้ใหญ่ในรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายต่างๆ ของบ้านเมืองควรทำตัวให้ดีเป็นแบบอย่างก่อน ไม่ใช่ประพฤติตนแบบที่เห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ ขณะที่ประชาชนเพียงร้อยละ 8.2 ระบุว่า จะเชื่อฟัง

ด้าน นพ.แท้จริง กล่าวว่า จากผลสำรวจของ ซูเปอร์โพล ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมในขณะนี้ จึงอยากให้ทั้งสองหน่วยงานออกมาชี้แจง ซึ่งสอดคล้องกับที่มูลนิธิเมาไม่ขับทำหนังสือขอให้สองหน่วยงานออกมาแสดงเหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องด้วย เพื่อช่วยลดความเคลือบแคลงสงสัยต่อกระบวนการยุติธรรม และฟื้นฟูความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนและของชาวโลก ต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย