สังหารหมู่กว่า 60 ศพในภูมิภาคดาร์ฟูร์

2020-07-27 07:50:37

สังหารหมู่กว่า 60 ศพในภูมิภาคดาร์ฟูร์

Advertisement

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน และได้รับบาดเจ็บเกือบ 60 คน หลังจากกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีหมู่บ้านชนบท ในภูมิภาคดาร์ฟูร์ ทางภาคตะวันตกของประเทศซูดาน จากการเปิดเผยของ เจ้าหน้าที่สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ โอชา (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs : OCHA) เมื่อวันอาทิตย์

แถลงการณ์ของโอชา ระบุว่า การโจมตีซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (2) ที่หมู่บ้านมาสเตรี ในรัฐดาร์ฟูร์ตะวันตก เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ด้านความมั่นคงหลายครั้ง ที่เกิดขึ้นในระยะ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บ้านเรือน อาคารร้านค้า และตลาดชุมชน ถูกกลุ่มติดอาวุธปล้นสะดมและเผาทำลาย เป็นจำนวนมาก

รัฐบาลซูดานในกรุงคาร์ทูม แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่า จะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ความมั่นคง จากหลายรัฐของประเทศ เข้าไปในพื้นที่ 5 รัฐของภูมิภาคดาร์ฟูร์ เพื่อควบคุมสถานการณ์ความรุนแรง ที่ปะทุขึ้นอีกในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา




แถลงการณ์ของโอชา กล่าวอีกว่า ความรุนแรงในหลายรัฐของดาร์ฟูร์ ทำให้ประชาชนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นมากขึ้น และทำให้การเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรตามฤดูกาลถูกขัดขวาง

ทั้งนี้ ความขัดแย้งรุนแรงในภูมิภาคดาร์ฟูร์ เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2546 เมื่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ใช่คนเชื้อสายอาหรับ รวมตัวก่อตั้งกลุ่มติดอาวุธ เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลคาร์ทูม การปราบปรามโดยทหารกองทัพรัฐบาล และกลุ่มติดอาวุธพลเรือนแนวร่วม ซึ่งเป็นกลุ่มคนเชื้อสายอาหรับ จนถึงปัจจุบันทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 300,000 คน.