ประท้วงเหยียดผิวในหลายเมืองทั่วสหรัฐ

2020-07-27 07:50:08

ประท้วงเหยียดผิวในหลายเมืองทั่วสหรัฐ

Advertisement

การเดินขบวนประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว ปะทุขึ้นอีกในหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐอเมริกา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และกลายเป็นความรุนแรง เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงเปิดฉากปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐบาลกลาง ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐส่งไปเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น รายงานเบื้องต้นระบุ มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 45 คน และตำรวจได้รับบาดเจ็บ 21 คน

การเดินขบวนภายใต้คำขวัญ แบล็ค ไลฟ์ส แมตเทอร์ (Black Lives Matter) หรือ ชีวิตคนผิวสีก็มีความสำคัญ ในวันเสาร์จนถึงเช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ เกิดขึ้นในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส เมืองลุยส์วิลล์ รัฐเคนทัคกี เมืองออโรรา รัฐโคโลราโด เมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย เมืองโอคแลนด์และเมืองลอสแอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย และนครนิวยอร์ก เมืองใหญ่สุดของประเทศ

การประท้วงในเมืองออสติน มีผู้เสียชีวิต 1 คน เมื่อชายคนหนึ่งขับรถยนต์ฝ่าเข้าไปในกลุ่มผู้ประท้วง และใช้ปืนยิงผู้ประท้วงมีอาวุธคนหนึ่ง ที่พยายามจะเข้ามาทำร้าย ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตลงเมื่อถึงมือแพทย์ ขณะที่มือปืนถูกตำรวจจับกุม




การประท้วงระลอกใหม่ เป็นผลพวงต่อเนื่องจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันผิวสี จากฝีมือของตำรวจผิวขาว ในระหว่างการจับกุม ฐานใช้ธนบัตรปลอมซื้อของ ในเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินิโซตา เมื่อวันที่ 25 พ.ค. และการประท้วงเกิดขึ้นต่อเนื่องทั่วสหรัฐนับตั้งแต่นั้นมา.