หายไป 3 เดือน เวียดนามปิดเมืองดานัง ไวรัสมาเยือนอีกรอบ

2020-07-26 21:15:03

หายไป 3 เดือน   เวียดนามปิดเมืองดานัง ไวรัสมาเยือนอีกรอบ

Advertisement


เวียดนามประกาศกลับมาใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing อีกครั้งหนึ่งแล้วในเมืองดานัง ภาคกลางของประเทศในวันอาทิตย์ หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในท้องถิ่น 4 คน ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพบครั้งแรกในรอบมากกว่า 3 เดือน ส่งผลให้เวียดนาม ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับมาเฝ้าระวังระดับสูงอีกครั้ง หลังรัฐบาลยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่าพบผู้ติดเชื้อในชุมชนคนแรกตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และพบอีกหนึ่งคนในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ทั้ง 2 คนอยู่ในเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ

รัฐบาลเวียดนามแถลงในช่วงบ่ายวันอาทิตย์อีกว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2 คน เป็นเด็กหนุ่มวัย 17 ปี ในจังหวัดกว๋างหงาย และผู้หญิงสูงวัย อายุ 71 ปี ในเมืองดานัง ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศ อยู่ที่ 420 คน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ติดเชื้อมาได้อย่างไร หรือเกี่ยวข้องกันหรือไม่



รัฐบาลประกาศในเว็บไซต์ว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในเมืองดานัง จะบังคับใช้ไปจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง โดยเมืองดานังจะหยุดรับนักท่องเที่ยวเป็นเวลา 14 วัน และพิธีกรรมทางศาสนา, การแข่งขันกีฬาและการจัดงานเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่าง ๆ จะถูกระงับไปก่อน นอกจากนี้ ยังมีการบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย และห้ามชุมนุมกันมากกว่า 30 คนในที่สาธารณะ

การตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่ เวียดนามพยายามที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจและรื้อฟื้นเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการล็อคดาวน์ผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายด้วย ซึ่งสื่อรัฐบาลรายงานว่า ผู้อพยพหลายสิบคนจากจีน ถูกตรวจพบในเมืองดานังในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา



อย่างไรก็ตาม เวียดนามยังควบคุมการระบาดของไวรัสได้ดี มีผู้ติดเชื้อในระดับต่ำและไม่มีผู้เสียชีวิต โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการกักตัวและโครงการตรวจหาเชื้อเชิงรุกและกว้างขวาง