"สิระ”ลั่น กมธ.กฎหมายจะทำหน้าที่แทน ปชช.คดี” บอส" (คลิป)

2020-07-26 19:15:49

"สิระ”ลั่น กมธ.กฎหมายจะทำหน้าที่แทน ปชช.คดี” บอส" (คลิป)

Advertisement

"สิระ”ลั่น กมธ.กฎหมายจะทำหน้าที่แทน ปชช.ให้คลายสงสัยคดี "บอส" เรียก“ตร.- อัยการ” แจง 29 ก.ค.

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎนร กล่าวถึง กรณีที่อัยการไม่สั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา” หรือ “บอส” ทายาทของตระกูลที่เป็นเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังรายใหญ่ ว่า ในฐานะเป็นกรรมาธิการการกฎหมายฯ ตนต้องการทำให้ทำความจริงให้มีความขัดเจน ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและอัยการว่าทำไมสุดท้ายแล้วถึงไม่มีคำสั่งแย้ง ซึ่งคดีนี้เป็นที่น่าสงสัยว่าจะมีอะไรไปปิดปาก ปิดตา ปิดหูหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบมามีการร้องขอความเป็นธรรมจากฝั่งผู้ต้องหา ทั้งในกรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และทางกรรมาธิการได้มีความเห็นไปที่อัยการว่าไม่ผิด ดังนั้นมันจะต้องมีเหตุอะไรผิดปกติหรือไม่ ซึ่งงานนี้ตนเห็นว่าน่าจะมีคนติดคุกหรืออยากติดคุกแทนบอสหรือไม่ และมีผลประโยชน์ตกมาที่ใครหรือไม่ ซึ่งกรรมาธิการชึดนี้ต้องรับผิดชอบ เราทำตามบทบาทหน้าที่และถือว่าประชาชนทั้งประเทศมีความเสมอภาคกัน หากมีข้อสงสัยและถือว่าเป็นโอกาสให้กรรมาธิการของ สนช.ชุดนี้ ได้มาขี้แจงให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงด้วย และไม่ว่ากรรมาธิการในคณะดังกล่าวนั้นจะมีความสนิทสนมกับใคร เป็นเครือข่ายใคร เพราะเรายึดมั่นว่าเราคือผู้แทนราษฎร มาจากประชาชน เราต้องทำให้สิ่งที่ประชาชนคาใจเกิดความกระจ่าง

“ตอนนี้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย และยิ่งมีคำพูดว่าคุกมีไว้สำหรับขังคนจนเท่านั้นหรือไม่ คนมีเงินสามารถร้องขอความเป็นธรรม สามารถจ้างทนาย หรือแม้แต่กระทำเรื่องบางเรื่องที่ใช้เงิน เอาผีไปโม่แป้งยังได้ เงินนี่จะทำให้ตำรวจ อัยการทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่ให้ความยุติธรรมกับประชาชนได้หรือไม่ ในฐานะกรรมาธิการจะไปศึกษาและเรียกสำนวนทั้งหมด ตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน ชั้นอัยการ จนการมีคำสั่งไม่ฟ้อง และใครขอความเป็นธรรมบ้าง เพราะเท่าที่ทราบมามีการขอความเป็นธรรมเฉพาะผู้ต้องหา แต่ไม่มีการขอความเป็นธรรมให้กับคนตาย แม้กระทั่งตัวผู้บัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)เคยขอความเป็นธรรมให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาหรือไม่ ปกป้องการศักดิ์ศรีการเป็นตำรวจหรือไม่ แม้กระทั่งรองโฆษกสตช.ยังไม่มีคำไหนที่จะปกป้องศักดิ์ศรีข้าราชการชั้นผู้น้อย เพียงแต่ยอมรับคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตนและกรรมาธิการที่มาจากประชาชนเป็นส.ส.จะถามแทนคนตาย ถามความยุติธรรมแทนคนตายจากผู้เกี่ยวข้องหรือตำรวจที่มา และหากใครมีอะไรที่เป็นข้อมูลมากกว่านี้ก็ขอให้ส่งมา โดยทางกรรมาธิการจะมีการประชุมในวันที่ 29 ก.ค.นี้ โดยจะเชิญตำรวจและอัยการ ซึ่งตนและกรรมาธิการจะถามแทนคนตาย ในเมื่อคนตายพูดไม่ได้ ขอความเป็นธรรมก็ไม่เคยมีใครขอให้เขา ดังนั้นกรรมาธิการชุดนี้เราจะขอความเป็นธรรมให้กับคนตายที่เป็นข้าราชการตำรวจ แม้แต่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่เคยมาขอความเป็นธรรมให้กับลูกน้องเลย ศักดิ์ศรีมีหรือไม่ ยังมีไหมรักลูกน้อง ลูกน้องตายในขณะปฏิบัติหน้าที่แต่งกายเต็มยศ

นายสิระ กล่าวทิ้งท้ายและยืนยันว่า ถึงแม้กรรมาธิการชุดของตนมีตัวแทนจากหลายพรรคการเมือง ขอให้เชื่อมั่นว่าเรามาจากผู้แทนราษฎร ประชาชนเลือกเรามาเป็นปากเป็นเสียง และกรณีนี่เราจะทำให้แระชาชนเป็นเกิดความเสมอภาค ไม่ว่าจะคนจนหรือคนรวย เราจะลบคำว่า “คุกมีไว้สำหรับขังคนจนเท่านั้น” ซึ่งเราจะทำให้ได้