โควิด-19 รอบ 2 พร้อมกันทั่วหน้า

2020-07-26 12:45:01

โควิด-19 รอบ 2 พร้อมกันทั่วหน้า

Advertisement

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 สุดอันตรายมาเพื่อทำลายล้างจริง ๆ เผลอไม่ได้ จะตั้งการ์ดสูงขนาดไหน ถึงจะเอาอยู่ หรือต้องปิดประเทศแบบเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องทำมาหากินกันเลย คงต้องรอฟ้าประทาน วัคซีนเท่านั้น ถึงจะเอาอยู่ แต่ถามว่า อีกเมื่อไหร่การพัฒนาวัคซีน เพื่อปราบโควิดจะสำเร็จ คาดการณ์กันว่าอย่างน้อย ๆ ต้นปีหน้า นี่คือเร็วที่สุด แต่ถ้านานกว่านี้ ไม่ติดโรคตาย ก็คงต้องอดตายแน่ ๆ ตอนนี้ สถานการณ์การระบาดของไวรัสในหลายประเทศ กลับมาปั่นป่วนอลหม่านอีกครั้ง

เมื่อไล่ดูแล้ว เกือบ 40 ประเทศ รายงานผู้ติดเชื้อโควิดทำสถิติสูงสุดในวันเดียวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าตัวเลขของสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 2 เท่า จากข้อมูลของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่รายงานอ้างอิงตัวเลขของแต่ละรัฐบาล ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคทั่วโลก อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ใช่เฉพาะในประเทศที่มีการระบาดหนักหน่วงรุนแรงที่สุดในโลกอย่างสหรัฐ, บราซิล และอินเดียเท่านั้น แต่ในออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, โบลิเวีย, ซูดาน, เอธิโอเปีย, บัลแกเรีย, เบลเยียม, อุซเบกิสถาน และอิสราเอล ก็อยู่ในกลุ่มที่พบการระบาดรุนแรงอีกรอบด้วย

ว่ากันในยุโรป สเปนอาการน่าเป็นห่วง การระบาดรอบ 2 มาตามนัด เล่นเอาประเทศเพื่อนบ้านอกสั่นขวัญแขวนไปตาม ๆ กัน อังกฤษประกาศอย่างปัจจุบันทันด่วน ให้ผู้ที่เดินทางมาจากสเปนทุกคนต้องกักตัวนาน 14 วันเมื่อวันเสาร์และหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าแผ่นดินใหญ่ของสเปนหากไม่จำเป็นจริง ๆ ความหวังที่จะเปิดทวีปยุโรปต้อนรับนักท่องเที่ยววูบหายทันที หลังจากล็อคดาวน์กันมาหลายเดือน จนกระเป๋าแบนไปตาม ๆ กัน




รัฐบาลสเปนต้องกลับมานอนเอามือก่ายหน้าผากอีกครั้ง เพราะกังวลกับแนวโน้ม “การระบาดรอบ 2” ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ประกาศมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการระบาดอีกรอบแล้ว โดยแคว้นคาตาโลเนียสั่งปิดสถานบันเทิงในเวลากลางคืนทั้งหมด ทั้งไนท์คลับ ทั้งบาร์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่หลายเมืองนอกแคว้นคาตาโลเนีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ สถิติผู้ติดเชื้อไวรัสกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้งเช่นกัน นอกจากอังกฤษที่สั่งกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากสเปนทุกคนนับจากวันนี้ (อาทิตย์) เป็นต้นไปแล้ว ก็ยังมีนอร์เวย์ที่ใช้กฎเดียวกัน ส่วนฝรั่งเศสรีบตั้งการ์ด ออกคำเตือนประชาชนอย่าเดินทางไปสเปนถ้าไม่จำเป็น ซึ่งทั้งสเปนและเยอรมนี ก็เป็นอีก 2 ประเทศ ที่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายชาติคิดหนักมากในตอนนี้ จะเอาไงดีระหว่างการใช้มาตรการควบคุมการระบาดใหม่ของไวรัส กับการเสี่ยงเดินหน้าเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งอาจเป็นการอ้าแขนต้อนรับโควิด

ในช่วงเวลาเพียง 1 เดือนหลังสเปนยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หวังโหมโรงเรื่องการท่องเที่ยว แต่สิ่งที่ได้ตอบแทน หลายเมือง ซึ่งรวมทั้งเมืองบาร์เซโลนา, ซาราโกซา และกรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศ พบว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น กระตุ้นเตือนรัฐบาลว่า การระบาดระลอก 2 อาจเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ กระทรวงสาธารณสุขของสเปน รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกมากกว่า 900 คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสมาชิกของสโมสรฟุตบอลทีม “ฟูเอนลาบราดา” ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ ในศึกดิวิชั่น 2 หรือเซกุนดาดิบิซิออน เบ ของสเปน ติดเชื้อไวรัสกันยกทีม 28 คน



ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกทำสถิติใหม่ประมาณวันละ 280,000 คนในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยมีสหรัฐ, บราซิล และอินเดีย ที่ช่วยดันยอดผู้ติดเชื้อให้พุ่งกระฉูด

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวันเสาร์ว่า ไม่มีประเทศใดที่ไม่ได้รับผลกระทบ การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งดันยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้น มาจากการแพร่เชื้อในประเทศขนาดใหญ่และประชาชนจำนวนมากในทวีปอเมริกาและเอเชียใต้ ซึ่งจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ พบว่า จนถึงขณะนี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วโลก อยู่ที่เกือบ 16 ล้านคนแล้ว และเสียชีวิตมากกว่า 641,940 คน

เบลเยียมชะลอการเปิดเศรษฐกิจแล้วท่ามกลางผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ อิตาลีสั่งกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากโรมาเนียและบัลแกเรีย 2 สัปดาห์ หลังผู้ติดเชื้อนำเข้าพุ่ง



นายกรัฐมนตรี ฌ็อง กัสเต็กซ์ ของฝรั่งเศส แถลงว่า ประชาชนที่เดินทางมาจาก 16 ประเทศที่ยังมีการระบาดของไวรัสในวงกว้าง จะต้องถูกตรวจร่างกาย ณ จุดตรวจคัดกรอง กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงอีกมากกว่า 1,000 คน ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลในแต่ละวัน

เยอรมนีอาจบังคับให้ประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดตรวจร่างกายเมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงสูง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือน ซึ่งล่าสุดจากการเปิดเผยของสถาบัน Robert Koch Institute (RKI) ในวันอาทิตย์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกถึง 305 คน รวมทั่วประเทศเป็น 205,269 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่เปลี่ยน อยู่ที่ 9,118 คน

สรุปจากรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ ล่าสุดในวันนี้ ไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 2 ความหวังที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ความหวังที่จะพลิกฟื้นการท่องเที่ยว ไม่ง่ายอย่างที่หวัง ส่วนประเทศไทย อย่าเพิ่งไปหวังกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไทยเที่ยวไทยน่าจะปลอดภัยที่สุด