เกาหลีเหนือพบติดเชื้อโควิดครั้งแรก

2020-07-26 08:30:01

เกาหลีเหนือพบติดเชื้อโควิดครั้งแรก

Advertisement

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงาน การตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเป็นครั้งแรก ในบุคคลที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกประชุมฉุกเฉินคณะกรรมการกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร พรรคคนงาน เมื่อวันเสาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับ “เหตุการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นในเมืองแกซอง” ใกล้เขตแดนเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่งที่แปรพักตร์สู่เกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีก่อน ลักลอบเดินทางข้ามแดนกลับประเทศเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผ่านทางเขตปลอดทหารตามแนวเขตแดนร่วมเกาหลีเหนือ-ใต้ และผลการตรวจสุขภาพพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19




หากรายงานข่าวได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกที่ทางการเกาหลีเหนือยอมรับอย่างเป็นทางการ หลังจากประกาศยืนยันมาตลอดว่า ประเทศไม่มีผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตจากไวรัสมรณะ แม้แต่คนเดียว

ในระหว่างการประชุม นายคิมได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และสั่งปิดเมืองแกซอง เพื่อเป็นมาตรการควบคุมการระบาด โดยกล่าวว่า เป็น “สถานการณ์ร้ายแรง เชื้อไวรัสชั่วร้ายเข้าสู่ประเทศแล้ว” พร้อมกับสั่งสอบสวนทหารประจำการตามแนวเขตแดนร่วม เพื่อลงโทษทางวินัยอย่างหนัก ฐานปล่อยให้มีการลักลอบข้ามแดนดังกล่าว.