"สุดารัตน์" กางแผน 4 ระยะเปิดภูเก็ตหลุมหลบภัยโควิดคนทั่วโลก

2020-07-25 23:10:44

"สุดารัตน์" กางแผน 4 ระยะเปิดภูเก็ตหลุมหลบภัยโควิดคนทั่วโลก

Advertisement

"สุดารัตน์" กางแผน 4 ระยะเตรียมเปิดภูเก็ตเป็นหลุมหลบภัยโควิด แหล่ง Work From Home ของคนทั่วโลก ฟื้น ศก. ด้วยนักท่องเที่ยวคุณภาพ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส. เลย  น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส. ขอนแก่น นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรค นายสนธยา หลาวหล้าง อดีตผู้สมัคร ส.ส. ภูเก็ต เขต 2 และนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม. รับฟังความเห็นสภาเอสเอ็มอี จ.ภูเก็ต


นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตมีเครื่องยนต์ตัวเดียว คือการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาสร้างรายได้ 30,000 ล้านบาทต่อเดือน 400,000 ล้านบาทต่อปี จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคนและคนไทย 4 ล้านคนต่อปี เฉลี่ยรายได้ต่อหัว 40,000 บาทต่อเดือน จังหวัดจึงเริ่มพัฒนาการท่องเที่ยว และโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ทำถนน อุโมงค์ และสนามบิน จนทำให้อุตสาหกรรมอื่นด้อยไป ขณะเดียวกันการบริหารแบบแมสทำให้คนท้องถิ่นเริ่มมีปัญหาเรื่องการอยู่อาศัยและขาดแคลนน้ำ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่นักท่องเที่ยวกลายเป็นศูนย์ ทำให้โรงแรมกว่า 2,000 แห่งเดือดร้อน ขณะเดียวกันจังหวัดมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากลดลงเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์ ให้กลับมาท่องเที่ยวหลังโควิด แต่รัฐจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดการท่องเที่ยวให้ภูเก็ต เพื่อแข่งขันกับแหล่งท่องเที่ยวในประเทศอื่นๆ เช่น บาหลี ด้วยการพัฒนาสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน และเสนอให้ภูเก็ตเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะจะบริหารทุกจังหวัดเหมือนกันไม่ได้ และจังหวัดหาเงินได้เพียงพอที่จะบริหารจัดการตัวเอง ทั้งนี้ การดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในช่วงโควิด คือทำให้ภูเก็ตเป็นสถานที่กักตัวของรัฐ เพราะมีโรงแรมจำนวนมาก แต่มีเส้นทางการเดินทางน้อยจึงสามารถควบคุมการเดินทางได้แทบ 100% โรงพยาบาลนานาชาติก็มีครบ และถ้ามีการกักตัวคนที่มาก็จะเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพราะในต่างประเทศ ผู้ป่วยต้องอาการหนักถึงจะได้เข้าโรงพยาบาล ต่างจากไทยที่มีการดูแลที่ดีกว่า คนก็ยิ่งรู้สึกว่าอยากจะมาไทย และก็จะมีการท่องเที่ยวต่อหลังกักตัว อย่างไรก็ตามหากต้องการให้มีนักท่องเที่ยวน้อยลง แต่มีคุณภาพมากขึ้นและอยู่ยาวมากขึ้นก็จะชดเชยรายได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวเดิมได้ ด้วยการพัฒนาเครื่องยนตร์อีก 7 ตัวคือ ความหลากหลายของวัฒนธรรมอาหาร การศึกษา ศูนย์กลางการแพทย์ฝั่งอันดามัน ศูนย์กลางการเดินเรือ ส่งเสริมการแข่งขันกีฬาทางทะเล Smart City และสร้างตลาดปลาเพื่อจำหน่ายสินค้าและอาหารทะเลคุณภาพแบบประเทศญี่ปุ่น


นอกจากนี้ นายธนูศักดิ์ มีข้อเสนอเพิ่มเติมคือ ต้องการให้รัฐอัดฉีดเงินเข้าระบบ ผ่านการกู้หนี้ของธุรกิจในภูเก็ต แล้วอีก 2 ปีค่อยวางแผนการใช้คืนเงิน และเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงิน เพราะที่ผ่านมา มีนโยบาย แต่ไม่ปล่อยเงินจากธนาคารผู้ประกอบการจำนวนมากกู้ไม่ผ่าน

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ เสนอนโยบายภูเก็ตโมเดลที่กำลังจัดทำอยู่ในชั้นกรรมาธิการการท่องเที่ยวเพื่อให้สภา SMEs ช่วยกันเสนอความเห็น ว่าประเทศไทยเสียหายทางเศรษฐกิจมากเพื่อแลกกับการได้แชมป์ควบคุมโรคโควิด-19 จึงต้องเอามาเป็นต้นทุนในการฟื้นฟูเมืองต่อ อันดับแรกรัฐบาลต้องสร้างและประกาศความมั่นใจว่าเป็นประเทศปลอดภัย ยุติ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นใจ จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ให้พร้อม จัดหา PCR Test ตามด้วยนโยบายกระตุ้น 4 ระยะ โดยแต่ละระยะจะมีการเตรียมตัวเองและโครงสร้างพื้นฐานให้พร้อม ได้แก่ 1. ไทยเที่ยวไทย โดยออกคูปองส่วนลดคนมาเที่ยวภูเก็ต ทั้ง เครื่องบิน โรงแรม และค่าใช้จ่าย 2. Staycation ให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามากักตัวที่ภูเก็ต 14 วันและพักผ่อนในโรงแรม โดยคนเหล่านี้ต้องมีใบตรวจโรค และมีการตรวจ PCR ที่สนามบิน และระหว่างกักตัว และโรงแรมจะต้องทำข้อตกลงจากคนนอกโรงแรมว่าต้องซื้อและใช้จ่ายจากข้างนอกด้วยเพื่อให้กระจายรายได้ และพนักงานเองก็กักตัวที่โรงแรมด้วย 3. เทศเที่ยวไทยปลอดภัย ปล่อยนักท่องเที่ยวที่ผ่านการตรวจโรคแล้วเข้าจังหวัด แต่ต้องเข้มข้นกับมาตรการคัดกรอง ทุกจุดเข้าออกจังหวัด เพื่อเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างปลอดภัยและให้ทันการเปิดประเทศของประเทศอื่นๆ โดยจำกัดปริมาณคนที่จะเข้ามาให้ยังสามารถควบคุมโรคได้ แต่อยู่แค่ในจังหวัดเท่านั้น แล้วถ้าเกิดการระบาดโรคตรงไหน ก็ปิดตรงจุดนั้นแล้วจ่ายเงินชดเชยให้กักตัวเป็นจัด 4.ทำหลุมหลบภัยจากคนที่กลัวโควิดทั่วโลก และมาทำงาน work from home ที่ภูเก็ต โดยจ่ายเงินค่าอยู่อาศัยเป็นแพ็คเก็จที่ภูเก็ตว่าอยู่นานแค่ไหน คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่าตนทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์จะเห็นว่าตอนนี้ยอดซื้อคอนโดตก แต่ยอดซื้อบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น เพราะคนต้องการพื้นที่ทำงานที่บ้าน ดังนั้นการทำภูเก็ตเป็นหลุดหลบภัยจึงเป็นแนวทางที่น่าจะสร้างประโยชน์ได้ยาว และถ้าการทดลองตรงนี้ผ่านจึงจะเริ่มเปิดทั้งประเทศได้

น.ส.เชิญพร กาญจนสาย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าคนภูเก็ตพร้อม หากรัฐบาลให้เครื่องไม้เครื่องมือและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทั้งประเทศ