โฆษก ตร.เตือนชุมนุมประท้วงยังผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

2020-07-23 17:15:45

โฆษก ตร.เตือนชุมนุมประท้วงยังผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

Advertisement

โฆษก ตร. ย้ำเตือนผู้เข้าร่วมชุมนุมประท้วง หากทำกิจกรรมในช่วงนี้ถือว่าทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจาก ศบค.มีมติขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน โดยไม่ใช้บังคับใช้กับการชุมนุมสาธารณะ แต่ในช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การชุมนุมช่วงนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมายตามข้อกำหนดฉบับที่ 1 ข้อ 5 และการชุมนุมหรือทำกิจกรรมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตามประกาศของ ผบ.สส. และหัวหน้าผู้รับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า หากมีการชุมนุม หรือทำกิจกรรมในระหว่างนี้ หรือชุมนุมก่อนถึงสิ้นเดือน ก.ค.63 จุถือว่าการชุมนุม หรือทำกิจกรรมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามข้อกำหนดข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนประเด็นเรื่องการยกเว้นข้อบังคับเรื่องการชุมนุมของรัฐบาล และ ศบค. เพื่อทำให้เห็นถึงเจตนารมย์เรื่องความความบริสุทธิ์ใจเกี่ยวกับการคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมและป้องกันโรคติดต่อเพียงอย่างเดียว ไม่มีนัยยะทางการเมืองอย่างใด




ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นไปก่อนหน้านี้ทั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 หรือการชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.63 หรือการชุมนุมแสดงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 22 ก.ค.63 เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงต้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง หรือข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องไปตามกฎหมาย จึงอยากจะให้ผู้ชุมนุมตระหนักและเข้าใจข้อกฎหมาย ควรระมัดระวังในการแสดงออก และคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย