ดาราดังรับบท “ซีอุย” ร่วมงานศพ ขอบคุณครั้งสุดท้าย

2020-07-23 16:45:00

ดาราดังรับบท “ซีอุย”  ร่วมงานศพ ขอบคุณครั้งสุดท้าย

Advertisement

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธานเผาศพ “ซีอุย” ขณะ “เทิดพร มโนไพบูลย์” ดาราดังรับบทซีอุย โผล่เงียบร่วมงานศพ

วันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจนักโทษชายลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ที่วัดบางแพรกใต้ ถ.นนทบุรี 1 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี มีพระครูศรีนนทวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบางแพรกใต้ และเจ้าคณะตำบลสวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยนายมนตรี บุนนาค ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี นพ.วัชชัย อัครวิพุฒิ รองคณบดีฝ่ายบริหารโรงพยาบาลศิริราช พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ 1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางบางขวาง เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์และชาวบ้านจาก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมพิธีกว่า 50 คน

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า รพ.ศิริราชได้เปิดพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนเข้าชม นิทรรศการประมาณ 60 ปีต่อมาปี 62 ได้มีชาวบ้านจาก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้ตั้งข้อสังเกตและไปยื่นเรื่องคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าน่าจะเข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิ์เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมหรือเปล่า ในการที่เอาร่างไปแสดงไว้ที่ศิริราชซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ได้มีคำวินิจฉัยให้รับไปดำเนินการทางศาสนาและทางคณะบดีก็ได้ ให้ญาติและทางราชทัณฑ์นำมาประกอบพิธีทางศาสนาได้ในวันนี้




นายเทิดพร มโนไพบูลย์ อดีตซึ่งเคยรับบทแสดงเป็นซีอุย จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งได้มาร่วมงานศพด้วย กล่าวว่า “ไม่มีอะไรครับ ตั้งใจจะมาเงียบๆแล้ว ก็จะมาเพื่อขอบคุณเขานะครับว่าได้อาศัยชื่อเขาแล้วก็ประวัติของเขา ทำให้เรามีชื่อเสียงขึ้นมา คนรู้จักเรามากขึ้นในนามของนักแสดง จะมาขอบคุณเขาครับ ดีใจแทนเขาด้วยว่า อย่างน้อยที่สุดเขาก็ได้รับคืนความเป็นธรรมแล้ว หลังจากทนทุกข์ทรมานในตู้นานถึง 60 ปี แล้วก็มีข้อความเขียนมนุษย์กินคน ก็ดีใจครับที่เขาเป็นอิสระแล้ว” นอกจากนี้นายเทิดพร ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ระหว่างที่ขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์ในช่วงพิธีเผาจริงต่อหน้าร่างของซีอุย ก็ได้กล่าวเป็นครั้งสุดท้ายว่า “ถึงเวลาหลุดพ้นแล้วถ้าต้องการจะให้ทำบุญอะไรไปให้ก็ขอให้มาเข้าฝันยินดีทำให้ครับ”