“ทุนเบิร์ก”บริจาค 1 ล้านยูโรช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน

2020-07-23 13:50:43

“ทุนเบิร์ก”บริจาค 1 ล้านยูโรช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน

Advertisement

เกรียตา ทุนเบิร์ก เด็กสาวชาวสวีเดน นักเคลื่อนไหวต่อต้านภาวะโลกร้อนชื่อดัง ได้รับมอบรางวัลสิทธิมนุษยชนของโปรตุเกส เมื่อวันจันทร์ และเธอประกาศยกเงินรางวัลที่ได้ทั้งหมด จำนวน 1 ล้านยูโร หรือ 36.25 ล้านบาท ให้กับองค์กรที่ทำงานเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม และยุติการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

ทุนเบิร์ก วัย 17 ปี กล่าวในคลิปวิดีโอ ที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียว่า เงินรางวัลมากเกินกว่าที่เธอเคยคิดว่าจะหาได้ แต่เธอจะบริจาคมันทั้งหมด โดยผ่านมูลนิธิของเธอ แก่หลายองค์กรและโครงการ ที่กำลังทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนในแนวหน้า ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโลกร้อน และวิกฤติในระบบนิเวศ

นายฮอร์เก ซัมไปโอ ประธานคณะกรรมการพิจารณาและตัดสิน รางวัลมนุษยธรรมกัลเบนเคียน (Gulbenkian Prize for Humanity) กล่าวว่า ทุนเบิร์กพิชิตรางวัล จากความสามารถในการระดมความสนับสนุนจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ร่วมต่อสู้เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน รวมทั้งการยืนหยัดต่อสู้ของเธอ เพื่อเปลี่ยนแปลงค่านิยมเก่าฝังลึก




ทุนเบิร์ก เผยทางทวิตเตอร์ว่า เงินจำนวน 1 แสนยูโรแรก จะมอบให้กับ โครงการรณรงค์ “เอสโอเอส แอมะโซเนีย” นำโดยกลุ่มวันศุกร์เพื่ออนาคตบราซิล (Fridays For Future Brazil) เพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ป่าแอมะซอนของบราซิล และอีก 1 แสนยูโรจะมอบให้กับมูลนิธิหยุดยั้งการฆ่าระบบนิเวศ Stop Ecocide Foundation สนับสนุนการทำงาน เพื่อทำให้การทำลายระบบนิเวศ เป็นอาชญากรรมสากล

เงินรางวัลจำนวน 1 ล้านยูโร จากรางวัลมนุษยธรรมกัลเบเคียน นับว่ามากที่สุดเท่าที่ทุนเบิร์กเคยได้จากการพิชิตรางวัลระดับโลก ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเคยพิชิตรางวัล แอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดด้านสิทธิมนุษยชน และรางวัลสวีดิช ไรท์ ไลฟ์ลีฮูด อวอร์ด (Swedish Right Livelihood Award) ที่กล่าวกันว่าเป็นรางวัลโนเบลทางเลือก.