อุกกาบาตยักษ์ชนโลก-ดวงจันทร์ 800 ล้านปีก่อน

2020-07-23 07:50:07

อุกกาบาตยักษ์ชนโลก-ดวงจันทร์ 800 ล้านปีก่อน

Advertisement

นักวิทยาศาสตร์เผยผลการศึกษาวิจัยล่าสุด ซึ่งพบว่า เคยเกิดปรากฎการณ์อุกกาบาตขนาดยักษ์ พุ่งชนพื้นโลกและดวงจันทร์ เมื่อ 800 ล้านปีก่อน โดยแรงปะทะรุนแรงกว่า พายุฝนดาวเคราะห์น้อยกระหน่ำโลก ซึ่งทำให้ไดโนเสาร์ถูกทำลายล้างจนสูญพันธุ์ กว่า 30 เท่า

คณะนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ จากยานสำรวจคางุยะ (Kaguya) ที่กำลังโคจรรอบดวงจันทร์ และพบร่องรอยของอุกกาบาตขนาดยักษ์ เส้นผ่าศูนย์กลางอย่างน้อย 100 กิโลเมตร แตกออกเป็นหลายก้อน พุ่งเข้าสู่ระบบโลกและดวงจันทร์ ส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้ง ต่อชีวิตบนโลกในยุคนั้น

ทั้งนี้ อุกกาบาตขนาดยักษ์ดังกล่าว มีโอกาสพุ่งชนโลกทุกๆ 100 ล้านปี ร่องรอยหลุมแอ่งบนพื้นโลก ที่เกิดจากการพุ่งชนของอุกกาบาต เมื่อกว่า 600 ล้านปีก่อน ถูกลบเลือนหายไป โดยการสึกกร่อนของผิวดิน และกระบวนการทางธรณีวิทยาอื่นๆ




แต่ไม่มีการสึกกร่อนโดยสิ้นเชิง บนพื้นผิวของดวงจันทร์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถจำลองแบบร่องรอยหลุมแอ่งขนาดยักษ์ในประวัติศาสตร์ ได้เกือบ 60 แอ่ง

จากการคิดคำนวณตามหลักวิชาการ มวลอุกกาบาตที่พุ่งชนโลกและดวงจันทร์ มีน้ำหนักรวมกันประมาณ 40 – 50 ร้อยพันล้านตัน (40 – 50 million billion tonnes) ซึ่งเท่ากับมากกว่า 30 – 60 เท่า ของมวลดาวเคราะห์น้อย ที่พุ่งชนโลกเมื่อประมาณ 65 ล้านปีก่อน ตรงบริเวณที่เป็นประเทศเม็กซิโกในปัจจุบัน ซึ่งทำให้สิ่งมีชีวิตบนโลกถูกทำลายล้างกว่า 3 ใน 4 รวมถึงไดโนเสาร์ที่ไม่ใช่ประเภทนก (on-avion dinosaurs).