ทรัมป์เปลี่ยนไป วอน ปชช.สวมแมสก์ ยอมรับโควิดเลวร้ายลงอีก่

2020-07-22 14:05:24

ทรัมป์เปลี่ยนไป วอน ปชช.สวมแมสก์   ยอมรับโควิดเลวร้ายลงอีก่

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตือนว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ อาจเลวร้ายลงอีกก่อนจะค่อย ๆ ดีขึ้น ขณะที่เขากลับมาแถลงข่าวเรื่องไวรัสด้วยท่าทีที่สงบเสงี่ยมมากขึ้น

ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกผู้คนสวมหน้ากากอนามัย โดยบอกว่า มันจะเป็นผลดี และแสดงถึง "ความรักชาติ"

ทรัมป์ ซึ่งไม่ได้สวมหน้ากากขณะแถลงข่าว ก่อนหน้านี้ ไม่เคยแยแสกับการสวมหน้ากากอนามัย พร้อมปรามาสด้วยว่า ไม่ถูกสุขอนามัย




บรรดาผู้ช่วยของเขา ต่างกดดันเขาให้ใช้มาตรการต่าง ๆ เพิ่มเติมเพื่อควบคุมไวรัส ขณะที่ ผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศพุ่งทะยานไม่หยุด

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทรัมป์แถลงข่าวรายวันที่ทำเนียบขาว เล่นเอาวงแตก หลังแนะนำว่า ไวรัสอาจรักษาได้ด้วยการฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกาย



ในการแถลงในวันอังคาร นับเป็นการแถลงข่าวเรื่องไวรัสที่ทำเนียบขาวครั้งแรกของเขาในรอบหลายเดือน เตือนว่า บางที สถานการณ์อาจเลวร้ายลงอีกก่อนที่จะดีขึ้น ซึ่งก็สะท้อนถึงสิ่งที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในชุดเฉพาะกิจควบคุมโควิด-19 ย้ำเตือนมาตลอด "เราขอร้องทุกคนว่าเมื่อคุณไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ ก็ให้สวมหน้ากากอนามัย คุณจะชอบหน้ากากอนามัยหรือไม่ก็ตามนะ มันก็ทำให้เกิดผลที่ดี และเราต้องทำทุกสิ่งที่สามารถทำได้"

ทรัมป์ ซึ่งเคยเรียกชื่อโควิด-19 มากกว่าหนึ่งครั้งว่า "ไวรัสจีน" (China virus) นำหน้ากากอนามัยออกจากกระเป๋าของเขาในห้องแถลงข่าว แต่ก็ไม่ได้สวม

ประธานาธิบดีทรัมป์ เผชิญหน้ากับความยากลำบากระดับเข็นครกขึ้นเขาในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของเขา ซึ่งจะสู้กับนายโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากผลการสำรวจความคิดเห็นจากหลายสำนักโพล ที่คะแนนนิยมเขาตามหลังโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีอย่างมาก



ไบเดนกล่าวหาทรัมป์ในวันอังคารว่า ล้มเหลวในการจัดการควบคุมการระบาดองไวรัส

จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ที่รวบรวมสถิติการระบาดของโควิด-19 พบว่า อัตราการเสียชีวิตจากไวรัสมรณะในสหรัฐ อยู่อันดับ 10 จากประเทศที่มีการระบาดเลวร้ายที่สุด 20 ประเทศ

สหรัฐมีผู้ติดเชื้อเกือบ 3.9 ล้านคนแล้ว และเสียชีวิตมากกว่า 141,000 คน สูงที่สุดทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต