บุกร้อง! ผู้ว่าฯ ตรัง เลือกตั้ง ผญบ.ไม่โปร่งใส

2020-07-22 11:50:21

บุกร้อง! ผู้ว่าฯ ตรัง  เลือกตั้ง ผญบ.ไม่โปร่งใส

Advertisement

ชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.กะลาเส อ.สิเกา บุกศาลากลาง ร้องเรียนการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านไม่ชอบมาพากล หลังร้องเรียนนายอำเภอไม่เป็นผล เนื่องจากพบชื่อชาวบ้านผู้มีสิทธิบางคนถูกเซ็นชื่อรับบัตรเลือกตั้งก่อนเจ้าตัวจะไปใช้สิทธิ

วันที่ 22 ก.ค. ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ชาวบ้านหมู่ 5 ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง ประมาณ 50 คน นำโดย นายมนัส รักษ์ษาเมือง อายุ 58 ปี และนายทรงศักดิ์ บูก้ง อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.กะลาเส เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผวจ.ตรัง หลังก่อนหน้านี้ได้เข้าร้องเรียนต่อนายมานะ เทือกสุบรรณ นายอำเภอสิเกา แล้วไม่เป็นผล กรณีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.กะลาเส ที่ผ่านพ้นไป เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สมัครรวม 2 คน ประกอบ หมายเลข 1 คือ นายสมพร แซ่ต่อง ได้รับคะแนน 144 เสียง และหมายเลข 2 นายทรงศักดิ์ บูก้ง ได้รับคะแนน 138 เสียง เฉือนกันเพียง 6 คะแนน มีผู้มาใช้สิทธิรวม 289 เสียง ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านมองว่าการเลือกตั้งดังกล่าวไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม เนื่องจากพบว่ามีผู้ใช้สิทธิบางคนเมื่อไปแจ้งชื่อขอลงคะแนนเลือกตั้ง พบว่าชื่อของตัวเองมีคนลงชื่อกำกับรับบัตรเลือกตั้งไปก่อนหน้าแล้ว ทำให้สงสัยว่ากรรมการประจำหน่วยจะเกิดการทุจริต เพื่อช่วยเหลือผู้สมัครอีกคน เมื่อมีการสอบถามทักท้วง ก็มีการเอาน้ำยาลบคำผิดมาลบ แล้วให้ผู้ใช้สิทธิคนดังกล่าวเซ็นชื่อใหม่ เพื่อรับบัตรลงคะแนน โดยให้เหตุว่าผู้สูงอายุคนหนึ่งที่มาใช้สิทธิก่อนหน้า ลงชื่อผิดช่อง โดยชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ใช้สิทธิรายดังกล่าว ได้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรังแล้ว และต่อมาเข้าร้องเรียนต่อนายอำเภอสิเกา เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยร้องขอให้มีการตรวจนับคะแนน และตรวจสอบการลงคะแนนใหม่ทั้งหมด ทั้งบัตรเลือกตั้ง จำนวนผู้มีสิทธิ ผู้มาใช้สิทธิ บัตรดี บัตรเสีย จำนวนบัตรที่เบิกมา และจำนวนบัตรที่ใช้ไป ว่าถูกต้องโปร่งใสตรงตามบัญชีรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการแอบอ้างใช้รายชื่อผู้มีสิทธิรายอื่นๆกระทำการในลักษณะเดียวกันเพิ่มเติมอีก เพื่อช่วยเหลือผู้สมัครอีกราย

อย่างไรก็ตาม การร้องเรียนดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ผวจ.ตรัง โดย นายไพบูลย์ โอมาก รอง ผวจ.ตรัง ได้ออกมารับทราบปัญหา พร้อมกล่าวยืนยันกับชาวบ้านว่าตนเองทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการให้ทางอำเภอเร่งดำเนินการตรวจสอบ พร้อมมอบหมายให้นายมนต์ชัย หนูสาย จ่าจังหวัดตรัง เป็นผู้รับหนังสือ และดำเนินการต่อไป




ทางด้านนายมนต์ชัย หนูสาย จ่าจังหวัดตรัง หลังจากรับหนังสือก็ได้ชี้แจงแนวทางการทำงาน และรับปากจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เร็วที่สุด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากพบมีการทุจริตจริง ก็พร้อมจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อไป แต่ทั้งนี้ต้องขอระยะเวลาในการตรวจสอบ ทำให้กลุ่มชาวบ้านพอใจจึงเดินทางกลับ