ไบเดน เลือก ”สตรีผิวสี” เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

2020-07-22 07:05:48

ไบเดน เลือก ”สตรีผิวสี” เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

Advertisement

อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต กำลังพิจารณาเพื่อคัดเลือก นักการเมืองหญิงผิวสี 4 คน เป็นผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดี คู่ชิงกับเขา ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ปลายปีนี้

ไบเดน วัย 77 ปี เผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์ จอย รีด พิธีกรรายการ “เดอะ รีด เอาท์” ของสถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซี (MSNBC) เมื่อวันจันทร์ ว่า เขายังไม่ตัดสินใจเลือกผู้สมัครคู่ชิงคนใด แต่เขาและทีมงานหาเสียง ได้รับรายชื่อพร้อมประวัติจากพรรคแล้ว และกำลังอ่านคัดกรอง เป็นนักการเมืองหญิงผิวสีหมดทั้ง 4 คน

ไบเดนซึ่งจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี สู้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน เขาจะเชิญนักการเมืองหญิงผิวสีทั้ง 4 คน เข้าสัมภาษณ์เป็นการส่วนตัว ก่อนจะตัดสินใจเลือกคนใดคนหนึ่ง




การสรรหาคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี กลายเป็นประเด็นหลักของการหารือถกเถียงภายในพรรคเดโมแครต ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายเสนอให้เลือก “สตรีผิวสี” หลังเกิดกระแสประท้วงรุนแรง ลุกลามทั่วสหรัฐ จากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสี ด้วยฝีมือของตำรวจผิวขาว ในรัฐมินนิโซตา

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นักการเมืองหญิงหลายคน ที่อาจจะได้รับการคัดเลือกจากไบเดนและคณะกรรมการบริหารพรรคเดโมแครต รวมถึง นางกมลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีเชื้อสายอินเดีย และสตรีผิวสีอีก 4 คนคือ นางวาล เดมิงส์ ส.ส.รัฐฟลอริดา นางเคอิชา แลนซ์ บอตทอม นายกเทศมนตรีเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย นางซูซาน ไรซ์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางคาเรน เบส ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนีย.