ท่องธรรมชาติเมืองพิษณุโลก ตื่นตาผีเสื้อ "น้ำตกชาติตระการ"

2020-07-22 06:45:45

ท่องธรรมชาติเมืองพิษณุโลก ตื่นตาผีเสื้อ "น้ำตกชาติตระการ"

Advertisement

นักท่องเที่ยวตื่นตาผีเสื้อบินว่อนน้ำตกชาติตระการ เพลินชมธรรมชาติช่วงหน้าฝน

ที่น้ำตกชาติตระการ หมู่ 3 บ้านปากรอง ต.ชาติตระการ อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดราชการสำคัญ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสธรรมชาติของน้ำตกชาติตระการกันไม่ขาดสาย เนื่องจากน้ำตกแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวอำเภอชาติตระการไม่มากนัก ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ มาแวะชมกันตลอดเวลา

นายวชิรศักดิ์ นาควัฒนเศรษฐ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ กล่าวว่า หลังจากเข้าสู่ฤดูฝน ระดับน้ำตกเริ่มเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ พบว่าระดับน้ำตกกำลังไหลแรงและมีสีแดงขุ่น แต่ไม่เป็นอุปสรรค เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่อุทยานน้ำตกชาติตระการ คอยดูแลให้คำแนะนำ และดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ยังได้เขียนป้ายเตือนปักเอาไว้ตามจุดต่างๆ ห้ามลงเล่นน้ำในบริเวณอันตรายของน้ำตก แต่ในช่วงหน้าฝนนักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาสัมผัสธรรมชาติ และถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ความงามในช่วงนี้ค่อนข้างสมบูรณ์




น้ำตกชาติตะการนับเป็นน้ำตกขนาดกลางที่ไหลผ่านลงมาตามหน้าผาหินเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นก็มีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป ระยะทางในการเข้าชมจุดต่างๆ ประมาณ 1,300 เมตร แต่การเข้าชมน้ำตกแต่ละชั้นและเข้าชมจุดท่องเที่ยวต่างๆนั้น ต้องอาศัยทั้งแรงกายและแรงใจเพราะต้องเดินเท้าอย่างเดียว เรียกได้ว่าเป็นบทพิสูจน์ความสวยงามกับความแข็งแกร่งของนักท่องเที่ยวในการพักผ่อนศึกษาธรรมชาติ โดยน้ำตกชาติตระการมีอยู่ทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามตามธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป คือ ชั้นที่ 1 ชื่อ มะลิวัลย์ ชั้นนี้เป็นจุดที่ใกล้ที่สุดเป็นน้ำตกที่ตกมาจากช่องผาคล้ายๆน้ำไหลทะลักออกจากรูสูงประมาณ 30 เมตร น้ำตกจะตกลงสู่ธารน้ำซึ่งมีแอ่งน้ำรองรับขนาดใหญ่เป็นแอ่งวงกลมเหมาะสำหรับลงเล่นน้ำเป็นอย่างมาก บริเวณริมแอ่งน้ำ เต็มไปด้วยโขดหินและมีหาดทรายเล็กๆ สวยงามมาก

ชั้นที่ 2 ชื่อ กรรณิการ์ น้ำตกชั้นนี้เป็นลักษณะของน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาตามโขดหินเป็นชั้นๆ ของหน้าผา ดูสวยงามแปลกตา น้ำจะไหลวนลงสู่ชั้นที่ 1 และในชั้นที่สองนี้มีจุดชมวิวที่สวยงามซึ่งสามารถมองเห็น วิวสวย ๆ ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการได้แบบในมุมกว้าง ชั้นที่ 3 ชื่อ การะเกด มีความสวยงามไม่แพ้กัน ชั้นที่ 4 ชื่อ ยี่สุ่นเทศ เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามลักษณะสายน้ำขนาดกว้างไหลเฉื่อย ๆ ตกลงบนหน้าผาขนากกว้างประมาณ 50 เมตร แบบ 90 องศา ชั้นที่ 5 ชื่อ เกศเมือง ชั้นที่ 6 ชื่อ เรืองยศ และชั้นที่ 7 ชื่อ รจนา ทั้ง 3 ชั้น เป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่ก็มีความสวยงามตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน นับเป็นการเดินทางเข้าไปชมน้ำตกที่สุดยอดน่าประทับใจอีกแห่งหนึ่ง



อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้นักท่องเที่ยวนิยมไปเก็บภาพผีเสื้อจำนวนมากบินออกมาจากป่า โดยจะบินว่อนเต็มบริเวณน้ำตก เป็นภาพที่สวยงามมาก เนื่องจากผีเสื้อจะบินมาเกาะกับพื้นที่มีน้ำขังเล็กน้อย เพื่อดูดอาหารและน้ำกินกัน เป็นภาพที่หาชมได้ยาก สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อากาศเย็นสบายดีในช่วงฤดูร้อน อากาศจะหนาวมากในเวลากลางคืน เนื่องจากป่าไม้ยังมีความสมบูรณ์ ป่าดิบชื่น มีต้นไม้นานาพันธุ์จำนวนมาก จึงนับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าไปเยือนอีกแห่งหนึ่งของ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยวครบครัน พร้อมกับจุดกางเต็นท์ ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการไปสัมผัสธรรมชาติน้ำตกชาติตระการ สามารถสอบถามรายละเอียด ที่สำนักงานอุทยานฯหมายเลขโทรศัพท์ 055-906-522