สพฉ. ขอประชาชนเชื่อมั่น 1669

2020-07-21 16:25:41

สพฉ. ขอประชาชนเชื่อมั่น 1669

Advertisement

สพฉ. ขอประชาชนเชื่อมั่น 1669 เตรียมยกระดับคุณภาพศูนย์รับแจ้งเหตุ

จากกรณีมีผู้ร้องเรียนทางเฟซบุ๊ก ว่าได้โทรขอความช่วยเหลือไปทาง 1669 จ.ราชบุรี แต่เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุกลับตัดสายทิ้งหลายครั้ง จนเป็นเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิตนั้น

เมื่อวันที่ นพ.สัญชัย ชาสมบัติ รองเลขาธิการ และ โฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า สพฉ. ต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิต สพฉ. ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลมาตรฐานและคุณภาพของระบบการแพทย์ฉุกเฉิน อยู่ระหว่างรอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จากโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุข แต่จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า หลังจากรับแจ้งแล้วมีการจัดรถไปถึงตัวผู้ป่วยภายในเวลา 7 นาที ซึ่งถือว่าดีมาก ทั้งนี้ แต่ละศูนย์จะมีระบบ ตรวจสอบควบคุมคุณภาพภายในอยู่แล้ว กรณีร้องเรียนดังกล่าวทาง สพฉ. เองก็น้อมรับคำแนะนำ เพื่อที่จะหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ 1669 ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยปฏิบัติการอำนวยการการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดทำเกณฑ์ประเมินคุณภาพของหน่วย หนึ่งในนั้นคือการระบุว่าบุคลากรในศูนย์ควรผ่านการอบรมหลักสูตรใดบ้าง และที่ศูนย์ต้องมีเครื่องบันทึกเสียง เพื่อติดตามประเมินผลการให้บริการ

“ทาง สพฉ. ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ซึ่งเป็นบริการพื้นฐานที่รัฐจัดให้สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินทุกคนในประเทศ ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมงทุกสิทธิการรักษา ที่ผ่านมามีสถิติการให้บริการทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศยาน กว่า 1.7 ล้านครั้งต่อปี มีระบบการคัดแยกระดับความรุนแรงของอาการฉุกเฉิน เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม 30 % ของการโทรเข้ามา เป็นสายก่อกวน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การบริการไม่ได้รับความสะดวก และกระทบต่อผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีความจำเป็นต้องรับบริการเร่งด่วน ” รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าว