เชื่อภาพสเก็ตช์สาวเปลือย เป็นภาพร่างลายเส้นของโมนาลิซา

2017-09-30 10:21:54

เชื่อภาพสเก็ตช์สาวเปลือย เป็นภาพร่างลายเส้นของโมนาลิซา

Advertisement


ด้วยความที่เหมือนกันอย่างมาก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะเชื่อว่า ภาพสเก็ตช์ผู้หญิงเปลือยท่อนบนชิ้นนี้ เป็นภาพร่างของภาพวาดโมนาลิซา ผลงานกระฉ่อนโลกของลีโอนาร์โด

ภาพสเก็ตช์หญิงสาวเปลือย ซึ่งร่างขึ้นด้วยถ่านชาร์โคล ในชุดภาพศิลปะเรอเนซองส์ ที่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์กองเดอ อันเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังฌองทียี ตอนเหนือของกรุงปารีส ฝรั่งเศส มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2405 หรือกว่า 150 ปีแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะของฝรั่งเศส เชื่อว่า อาจเป็นภาพร่างลายเส้นเบื้องต้นของ “โมนาลิซา” ผลงานของลีโอนาร์โด ดา วินชี โดยภาพสเก็ตช์ขาว-ดำ หญิงสาวเปลือยท่อนบน จากสะเอวขึ้นไปชิ้นนี้ มีชื่อว่า “มอนนา แวนนา” ระบุว่า มาจากสตูดิโอที่ทำงานของลีโอนาร์โด ซึ่งจากการตรวจสอบลายละเอียดของภาพหลายครั้งที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในกรุงปารีส ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญ เชื่อว่า ภาพร่างลายเส้นชิ้นนี้ ก็อาจเป็นผลงานของลีโอนาร์โดเอง ไม่ใช่เป็นผลงานของลูกศิษย์อย่างที่เข้าใจกันตอนแรก



นายมัทธิเยอ เดลดิก ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ หรือภัณฑารักษ์ กล่าวว่า ร่องรอยและหลักฐานต่าง ๆ ในภาพ แสดงให้เห็นความจริงว่า ภาพสเก็ตช์ชิ้นนี้ถูกวาดขึ้นในยุคเดียวกับภาพวาดโมนาลิซา แม้แต่กระดาษที่ใช้ก็มาจากอิตาลีเหมือนกัน และเทคนิคการวาดต่าง ๆ ก็คล้ายกับภาพวาดโมนาลิซาอย่างมาก โดยข้อสังเกตของผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อว่า ภาพนี้เป็นชิ้นงานของลีโอนาร์โดคือ แขนและลำตัวของภาพทั้ง 2 คือภาพสเก็ตช์ มอนนา แวนนา กับภาพโมนาลิซานั้น เหมือนกันอย่างมาก ทั้งขนาดตัวบุคคลในภาพวาดทั้งสอง ก็มีขนาดเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป

ทั้งนี้ ลีโอนาร์โด ดา วินชี มีชีวิตอยู่ในช่วงปี พ.ศ. 1995 ถึง พ.ศ. 2062 เป็นทั้งวิศวกร, นักวิทยาศาสตร์, นักประดิษฐ์ และประติมากร หรือช่างแกะสลัก ถือเป็นหนึ่งในจิตรกรคนสำคัญในยุค เรอเนซองส์ของอิตาลี ว่ากันว่า เขาวาดภาพโมนาลิซา ซึ่งมีชื่อจริงว่า “ลาจิโอคอนดา” ภาพวาดสีน้ำมันที่มีคุณค่ามากที่สุดของโลก ในช่วงเริ่มต้นศตวรรษที่ 16









Photo: Domaine de Chantilly @chantillydomai