"สมศักดิ์"แจงปล่อย "ณัฐวุฒิ"ร่วมงานศพบิดาเป็นไปตามกฏกระทรวงใหม่

2020-07-21 14:25:03

"สมศักดิ์"แจงปล่อย "ณัฐวุฒิ"ร่วมงานศพบิดาเป็นไปตามกฏกระทรวงใหม่

Advertisement

"สมศักดิ์"แจงปล่อย "ณัฐวุฒิ" ไปร่วมงานศพบิดา เป็นไปตามกฏกระทรวงที่ประกาศใหม่  ไม่ได้ 2 มาตรฐาน ให้นักโทษชั้นกลางมีสิทธิพิเศษทุกคน

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์และเปรียบเทียบหลังกรมราชทัณฑ์ปล่อยตัวชั่วคราว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  แกนนำ นปช. ออกจากเรือนจำเพื่อไปร่วมงานศพบิดา ว่า ต้องย้อนไปในเรื่องของคดีสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่อง ที่ออกมาจากเรือนจำแล้วก่อเหตุซ้ำอีก ซึ่งเป็นที่มาในการออกระเบียบ กฎเกณฑ์ให้นักโทษประเภทนี้มีการรับสิทธิ์ ลดโทษน้อยลง จึงได้ออกกฎกระทรวงมาวันที่ 14 ม.ค. 2563 ให้มีการจัดชั้นนักโทษใหม่ ถือให้นักโทษ เดรัจฉานไปอยู่ชั้นเลวซึ่งต่ำสุด และถือว่านักโทษที่อยู่ชั้นกลางไม่ใช่ชั้นต่ำที่สุด ของการจัดชั้นนักโทษที่เข้าไปใหม่ เพราะฉะนั้นนักโทษที่อยู่ชั้นกลางก็มีสิทธิ์ที่จะรับสิทธิพิเศษต่างๆดังเช่นในกรณีของนายณัฐวุฒิ

ส่วนกรณีภรรยาของนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เสียชีวิตในวันที่ 3 ต.ค.2559 ระเบียบในขณะนั้นก็ยังเป็นของเก่า แต่ตอนนี้ สิทธิ์ที่นายณัฐวุฒิได้ใช้ก็สามารถใช้ได้กับนักโทษทุกคนในชั้นกลางเป็นต้นไป ยืนยันไม่ได้เป็นสองมาตรฐาน ซึ่งทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะขออนุญาตได้ ถ้าหากว่าเป็นนักโทษชั้นกลาง