"อนุทิน"ป้อง "ชาดา"เสนอนับองค์ประชุม กมธ.งบ ไม่กระทบสัมพันธ์พรรคร่วม

2020-07-21 10:57:01

"อนุทิน"ป้อง "ชาดา"เสนอนับองค์ประชุม กมธ.งบ ไม่กระทบสัมพันธ์พรรคร่วม

Advertisement

"อนุทิน"ป้อง "ชาดา"เสนอนับองค์ประชุม กมธ.งบปี 64  ลั่นไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล  เหมือนลิ้นกับฟัน ต้องมีบ้างที่เห็นไม่ตรงกัน จะให้หวานแววกันไปตลอดคงไม่ใช่ ปชต.

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)  กล่าวถึงกรณีที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เสนอให้นับองค์ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2564  ทำให้องค์ประชุมล่มว่า คงไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะการประชุม กมธ.ร่วมกันมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล และเสียงข้างมากเสียงข้างน้อย ซึ่งบางครั้งยังไม่ได้มีการปรับจูนกัน เท่าที่ทราบเหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 ก.ค. เป็นเรื่องของการตั้งอนุกรรมาธิการด้านต่างๆ จากที่นายชาดารายงาน เห็นว่าจะมีการมอบหมายตำแหน่งให้เพียงกลุ่มเดียว แต่นี่เป็นระบอบประชาธิปไตยจะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เชื่อถือซึ่งกันและกัน ถ้าทำงานให้กับประชาชนร่วมกัน ใครจะมารวบและขอทำคนเดียวคงไม่ได้ เพราะว่าเราอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะ เพื่อทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามีการพูดคุยกันแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็น่าโอเคแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน จะมาทุบโต๊ะกันก็คงไม่ใช่  ต่อข้อถามว่า จะกระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่กระทบ เพราะมองว่าเป็นเรื่องแค่นี้เหมือนลิ้นกับฟัน ซึ่งก็ต้องมีบ้างที่เห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องถอยหลังออกมา และมาทำความตกลงกัน ถ้าเข้าใจก็เดินหน้าต่อไป ซึ่งจะให้หวานแววกันไปตลอดก็คงไม่ใช่ แบบนี้ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า แบบนี้จะเป็นมาตรฐานต่อไปหรือไม่ว่าถ้าพรรคร่วมไม่พอใจก็จะทำประมาณนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน นี่เป็นระบอบประชาธิปไตย ต้องรับฟังทุกฝ่าย เมื่อถามอีกว่า  แสดงว่าต้องแบ่งโควตาให้พรรคร่วมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเขารายงานตนแค่นี้ และตนก็เห็นด้วย ตอนนี้คาดว่าจะมีการพูดคุยกันรู้เรื่องแล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไป เรื่องนี้ไม่ใช่การแบ่งเพื่อหาผลประโยชน์ แต่ต้องมีการเกลี่ยตำแหน่งเพื่อให้ทุกคนมีบทบาทและมีส่วนร่วม

ต่อข้อถามว่า แสดงว่าการประชุมครั้งหน้าจะราบรื่น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนรู้ว่าการอยู่ร่วมกันจะอยู่อย่างไร ต้องรับฟังกันบ้าง ถอยบ้าง ขอบ้าง แต่อยู่บนพื้นฐานการทำงานให้กับบ้านเมือง ทุกอย่างก็จะไม่มีปัญหา ความขัดแย้งกันบ้างมันก็ต้องมีบ้าง แต่ก็ต้องหาทางออกร่วมกัน หากเห็นชอบเหมือนกันหมดก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยและไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องเห็นชอบด้วยกันหมดทุกเรื่อง