สหรัฐสอบสวนดับไฟไหม้เรือรบนาน 4 วัน

2020-07-21 09:45:20

สหรัฐสอบสวนดับไฟไหม้เรือรบนาน 4 วัน

Advertisement

กองทัพเรือสหรัฐตั้งคณะกรรมการสอบสวน เหตุเพลิงไหม้เรือรบ ยูเอสเอส บอนฮอม ริชาร์ด ขณะจอดซ่อมบำรุงอยู่ในอู่ฐานทัพเรือซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทหารเรือได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 40 นาย และพลเรือนอีก 23 คน เหตุใดจึงใช้เวลานานถึง 4 วัน จึงสามารถควบคุมเพลิงได้

เบื้องต้นยังไม่ทราบขอบเขตความเสียหายต่อตัวเรือ การสอบสวนจะมุ่งเน้นหาสาเหตุของเพลิงไหม้ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค. และความพร้อมในการรับมือเหตุฉุกเฉิน

เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ค.) พลเรือเอก ไมเคิล กิลเดย์ เสนาธิการทหารเรือ กองทัพเรือสหรัฐ เดินทางไปยังฐานทัพเรือซานดิเอโก เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงมาก และจะทำให้กองทัพเรือต้องประเมินตนเองใหม่ โดยเฉพาะทางด้านประสิทธิภาพในการเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน




เรือยูเอสเอส บอนฮอม ริชาร์ด ระวางขับน้ำ 40,000 ตัน เข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐ ในปี พ.ศ. 2541 โดยเป็นหนึ่งในเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกเพียงไม่กี่ลำ ที่เครื่องบินรบรุ่นใหม่ เอฟ-35 สามารถบินขึ้นจากดาดฟ้าเรือได้ จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การซ่อมแซมเรืออาจต้องใช้เวลานานหลายเดือน และค่าใช้จ่ายหลายร้อยล้านดอลลาร์ แต่หากซื้อเรือลำใหม่ทดแทน จะมีราคาสูงถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 126,460 ล้านบาท.