ใจทำด้วยอะไร? นักท่องเที่ยวจีนเซลฟี่เกรนเฟลล์

2017-09-29 23:10:14

ใจทำด้วยอะไร? นักท่องเที่ยวจีนเซลฟี่เกรนเฟลล์

Advertisement

สะเทือนใจชาวลอนดอน เมื่อ The Sun สื่ออังกฤษรายงานว่า มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ลงจากรถบัสนำเที่ยว แล้วทำการเซลฟี่  จงใจให้ฉากหลังเป็นตึกเกรนเฟลล์ทาวเวอร์ ซึ่งประสบเหตุโศกนาฏกรรมไฟไหม้สุดสะเทือนใจ 

The Sun รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมคนขับรถบัสนำเที่ยว ส่วนไกด์ชาวจีนถูกส่งกลับประเทศจีน ภายหลังได้กระทำในสิ่งที่ไม่สมควร โดยรถบัสคันดังกล่าวได้จอดในย่านเวสต์ ซึ่งใกล้กับสถานที่เกิดเหตุไฟไหม้ "ตึกเกรนเฟลล์ทาวเวอร์" ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 80 ศพ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 

โดยมีพยานในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย นาย จอห์น เกรกอรี่ ชาวลอนดอน ได้ลงภาพ และโพสต์ลงเฟสบุ๊คของเขาว่า พอรถบัสจอดลง ก็มีนักท่องเที่ยวจีนลงจากรถ แล้วถ่ายภาพสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นอาคารที่ถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโก บางรายก็เซลฟี่ จากนั้นก็กลับขึ้นรถ แล้วรถบัสก็ขับจากไป

"ผมคิดว่า พวกเขาต้องเคยเห็นภาพเหล่านี้มากมายทางอินเตอร์เนท พวกเขาไม่ควรทำแบบนี้เลย พวกเราไม่คิดว่าสถานที่เกิดเหตุการณ์น่าสะเทือนใจแบบนี้ จะกลับกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีคนมาหยุดรถ เพื่อจอดดู " จอห์นกล่าวอย่างเสียใจ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คนขับรถบัสได้ถูกจับกุม ส่วนไกด์ชาวจีนได้ถูกส่งกลับประเทศจีนไปแล้วเรียบร้อย ด้านบริษัทผู้ให้เช่ารถบัส BM Coaches ได้ออกมาแสดงความขอโทษในเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมแจ้งว่า การจอดรถในที่เกิดเหตุ ไม่ได้อยู่ในหมายกำหนดการเลย

ภายหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเกรนเฟลล์ทาวเวอร์ ประชาชนในละแวกนั้นต่างรู้สึกเศร้าและสะเทือนใจ มีผู้รอดชีวิตมากมาย ที่ต้องได้รับการเยียวยาทางจิตใจ มีการก่อตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต และ ญาติผู้เสียชีวิต  โดยมีการเขียนป้ายเตือนสตินักท่องเที่ยว ว่า  "พวกคุณเคยคิดบ้างไหม? ว่ามันสมควรหรือไม่ สำหรับการถ่ายรูปในสถานที่แห่งนี้ พวกคุณต้องการเอารูปไปทำไม?"  

ข่าวนี้สอนให้รู้ว่า จงท่องเที่ยวอย่างมีสติ และเรียนรู้ความรู้สึกของผู้คนในสถานที่ต่างๆ