เที่ยว "ภูหินร่องกล้า" หน้าฝน ยลโฉมดอกไม้ป่าลานหินปุ่ม

2020-07-21 06:45:05

 เที่ยว "ภูหินร่องกล้า" หน้าฝน  ยลโฉมดอกไม้ป่าลานหินปุ่ม

Advertisement

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ชวนเที่ยวป่าหน้าฝน ยลโฉมดอกตาเหินไหว-ดอกเปราะภู สองฝั่งข้างทางที่ลานหินปุ่ม พร้อมสัมผัสสายหมอกพัดผ่านรอบตัวเย็นสบายท่ามกลางอุณหภูมิ 17-18 องศา

ท่ามกลางบรรยากาศสดชื่นหลังฝนตกที่ลานหินปุ่ม ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ถึงแม้จะเป็นช่วงวันธรรมดาแต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ความสวยงามของดอกไม้ป่า อย่าง ดอกตาเหินไหว ดอกเปราะภู ที่บานสะพรั่งเต็มสองข้างทางเดินเข้าสู่ลานหินปุ่ม ส่งกลิ่นหอมอบอวล ท่ามกลางสายหมอกเคลื่อนผ่านรอบตัว สัมผัสอากาศเย็นสบายที่อุณหภูมิ 17-18 องศา เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบเดินป่าเที่ยวชมธรรมชาติยิ่งนัก

นายสุริยา กาละสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ในช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากยังคงนิยมขึ้นมาเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม บรรยากาศป่าหน้าฝนบนภูหินร่องกล้านั้น มีความงดงามไม่แพ้การมาท่องเที่ยวในฤดูหนาว และเป็นอีกความรู้สึกหนึ่ง ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ความงามให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสป่าหน้าฝนบนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่ระดับความสูง 1,300-1,400 เมตร ซึ่งหากนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวชมและสัมผัสกับสภาพอากาศป่าฝน ชมดอกไม้นานาพันธุ์ ก็สามารถมาเที่ยวชมกันได้ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า




สำหรับดอกตาเหินไหว เป็นพืชวงศ์ขิงข่าจากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก มักพบขึ้นรวมกันเป็นทุ่งบนลานหิน เป็นพืชที่มีเหง้า เมื่อออกดอกออกผลแล้วลำต้นจะเหี่ยวยุบไปในฤดูแล้ง แล้วขึ้นมาใหม่ในฤดูฝน ส่วนดอกเปราะภูขาว เป็นพืชวงศ์ขิงข่ามีลักษณะคล้ายกับดอกกล้วยไม้ สีขาว มีเกสรสีเหลือง ตัดกับสีเขียวเข้มของลำต้นอย่างโดดเด่น ดอกไม้ชนิดนี้ถือเป็นเจ้าหญิงประจำฤดูฝนของภูหินร่องกล้า ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่าง จึงทำให้เปราะภูที่นี่มีสีขาวอันเป็นความพิเศษที่แตกต่างจากดอกเปราะภูทั่วไป ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จะสามารถชมความงามของดอกเปราะภูสีขาวที่แต่งแต้มลานหินให้ดูพิสุทธิ์อ่อนหวาน ได้เฉพาะในช่วงฤดูฝนประมาณเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคมเท่านั้น