ชิลีฝึกสุนัขสูดดมหาผู้ติดเชื้อโควิด-19

2020-07-20 15:45:57

ชิลีฝึกสุนัขสูดดมหาผู้ติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

หน่วยสุนัขตำรวจในชิลี กำลังฝึกสุนัขตรวจคัดกรองประชาชนที่อาจจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการให้สูดดมเหงื่อของประชาชน โดยโครงการฝึกเป็นความพยายามร่วม ระหว่างคาราบีเนโร่ (Carabineros) หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติชิลี กับทีมงานผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานสุนัขตำรวจ ยูนิเวอร์ซิดัด คาโตลิกา เดอ ซิลีหรือ ยูซีซี (Universidad Catolica de Chile)

นายฮูลิโอ ซันเตลิเซส ผู้อำนวยการยูซีซี กล่าวว่า สุนัขที่กำลังเข้ารับการฝึก ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นสุนัขสายพันธุ์โกลเดน รีทรีฟเวอร์ 3 ตัว และพันธุ์แลบราดอร์อีก 1 ตัว อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกใช้งานสูดดมหายาเสพติด วัตถุระเบิด และคนสูญหาย

ความเคลื่อนไหวของชิลี มีขึ้นหลังจากหลายประเทศได้ใช้สุนัข สูดดมหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว เช่น ฝรั่งเศส นายซันเตลิเซส เผยอีกว่า สุนัขมีเซลส์ประสาทรับกลิ่น 330 ล้านเซลส์ สามารถตรวจสัมผัสกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ 50 เท่า และสูดดมกลิ่นประชาชนได้ชั่วโมงละ 250 คน




ส่วนนายเฟอร์นานโด มาร์โดเนส ศาสตราจารย์โรคระบาดวิทยาในสัตว์ ของยูซีซี กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นเชื้อโรคที่ไม่มีกลิ่น แต่การติดเชื้อในมนุษย์ จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ในกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ซึ่งสามารถตรวจจับได้ในเหงื่อที่ถูกขับออกจากผิวหนัง และสุนัขสามารถสูดดมผู้ติดเชื้อได้จากเหงื่อ

นายซันเตลิเซส เผยอีกว่า การทดสอบในยุโรปและที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี แสดงให้เห็นว่า การสูดดมหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสุนัขที่ผ่านการฝึก มีประสิทธิภาพความแม่นยำสูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์.