ปิดตำนานเขย่าขวัญเตรียมฌาปนกิจ"ซีอุย"23 ก.ค.นี้

2020-07-20 11:15:19

ปิดตำนานเขย่าขวัญเตรียมฌาปนกิจ"ซีอุย"23 ก.ค.นี้

Advertisement

เรือนจำกลางบางขวาง เตรียมฌาปนกิจ "ซีอุย" 23 ก.ค.นี้ ย้อนคำให้การยืนยันไม่เคยฆ่าคนเพื่อกิน"ตับ-หัวใจ"

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก "ความจริงไม่ตาย" โพสต์ภาพหนังสือราชการของเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี ซึ่งแจ้งกำหนดการฌาปนกิจ นายลีอุย แซ่อึ้ง หรือซีอุย ว่า คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เชิญผู้แทนจากเรือนจำกลางบางขวาง เข้าประชุมเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับศพนายสีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ในวันจันทร์ที่ 13 กรกฏาคม 2563 เวลา 10.3. น. ณห้องประชุม 928 ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 8 โรงพยาบาลศิริราช ทางเรือนจำบางขวาง ขอเรียนว่าจะดำเนินการฌาปณกิจร่าง น.ช.ลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ในวันที่ 23 ก.ค.นี้

สำหรับประวัติของ ซีอุย แซ่อึ้ง เกิดเมื่อปี พ.ศ.2470 ที่ ต.ฮุนไหล จ.ซัวเถา ประเทศจีน โดยเป็นลูกคนสุดท้องจากจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน ของนายฮุนฮ้อ กับนางไป๋ติ้ง แซ่อึ้ง ซึ่งมีอาชีพทำไร่ และมีฐานะยากจน ซีอุย ตระเวนตามที่ต่างๆ อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง มักถูกเด็กด้วยกันทำร้ายและเอาเปรียบจนเกิดความแค้นในใจ กระทั่งซีอุย อายุ 18 ปี จึงถูกเกณท์ทหารไปอยู่ที่มณฑลเอ้หมึงในสงครามจีน–ญี่ปุ่นครั้งที่ 2 โดยระหว่างการทำสงคราม มีครั้งหนึ่งซีอุย ตกอยู่ในวงล้อมญี่ปุ่นพร้อมกับทหารจีนคนอื่น เมื่อเสบียงเริ่มหมดลง ซีอุย ใช้มีดกรีดศพเพื่อนทหารเพื่อควักหัวใจ ตับ และไส้ออกมาต้มกิน หลังสงครามยุติ บ้างว่ก็าซีอุย กลับบ้านเกิดที่ซัวเถา แต่ด้วยมีฐานะยากจนจึงพยายามดิ้นรน จึงหนีเข้าประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2489 ทางเรือ




เมื่อซีอุย ขึ้นฝั่งประเทศไทย ก็ถูกกักตัวอยู่ที่กองตรวจคนเข้าเมือง 10 วัน ก่อนที่นายทินกี่ แซ่อึ้ง จะมารับรองออกไป จากนั้นพักอยู่จังหวัดพระนคร หรือ กทม.ในขณะนั้น ที่โรงแรมเทียนจิน ตรอกเทียนกัวเทียน ประมาณ 5-6 วัน ก่อนจะเดินทางไปที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นเดินทางไปมาทำงานรับจ้างอยู่หลายที่ โดยในระยะ 8 ปีแรกที่พำนักในประเทศไทย ซีอุย ไม่เคยก่อคดีร้ายแรงใดๆ นอกจากคดีทะเลาะวิวาทบ้างเป็นบางครั้ง แต่เงื่อนงำที่สำคัญ คือ เส้นทางและแหล่งพักพิงของซีอุย ตรงกับสถานที่เกิดเหตุของคดีทั้ง 7 คือ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5 คดี, ที่กรุงเทพมหานคร จ.นครปฐม และ จ.ระยอง แห่งละ 1 คดี

ซีอุย ถูกจับขณะกำลังพยายามเผาทำลายศพเด็กชายสมบุญ บุญยกาญจน์ เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2501 พร้อมกับหลักฐานอวัยวะในถ้วยชาม แต่แพทย์ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นของมนุษย์ หลังถูกจับได้ สื่อเผยแพร่ภาพเขาหาวอ้าปากกว้างโดยนำไปสร้างความสยดสยอง ซีอุย ถูกนำตัวมาสอบสวนตั้งแต่คืนวันที่ 27 มกราคม 2501 มีการบันทึกคำเป็นหลักฐานลงในวันที่ 30 มกราคม เนื่องจากซีอุยพูดและอ่านเขียนไทยไม่ได้การสอบสวนแต่ละครั้งจึงมีล่ามจีนอยู่เสมอ เนื้อหาของบันทึกปากคำฉบับวันที่ 30 มกราคม มี 3 เรื่องใหญ่ คือ ยอมรับคดีที่ระยอง และปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีกรุงเทพญ และคดีที่นครปฐม ซีอุย ยอมรับคดีที่ระยอง ว่าเป็นการกระทำผิดครั้งแรก โดยยืนยันว่าไม่เคยฆ่าคนเพื่อที่จะเอาตับและหัวใจมากิน



อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์พิพากษาประหารชีวิตซึอุย เฉพาะคดีฆ่าเด็กชายสมบุญ บุญยกาญจน์ ซึ่งซีอุย ถูกจับได้ในที่เกิดเหตุเท่านั้น โดยการพิจารณาคเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2501 การพิจารณาคดีเขากินเวลา 9 วัน โดย ซีอุย รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ศาลชั้นต้นจึงพิพากษาลดโทษจากประหารชีวิต เป็นเหลือจำคุกตลอดชีวิต เพราะจำเลยยอมรับสารภาพ แต่ตำรวจยื่นอุทธรณ์เพราะเห็นว่ามีหลักฐานเพียงพอ ซีอุย จึงถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินประหารชีวิตเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2501 จากนั้นมีการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2502 หลังจากถูกประหารชีวิต ศพของซีอุย จึงถูกนำไปดองเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ภายในโรงพยาบาลศิริราช นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อนที่เรือนจำกลางบางขวาง จะดำเนินการฌาปณกิจร่าง น.ช.ลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ในวันที่ 23 ก.ค.นี้