ฮ่องกงผวาโควิดระบาดหนักรอบใหม่

2020-07-20 10:50:17

ฮ่องกงผวาโควิดระบาดหนักรอบใหม่

Advertisement

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ประกาศยกระดับความเข้มงวดของข้อจำกัดทางสังคม หลังตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ 108 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสถิติใหม่รายวันสูงสุด นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดในฮ่องกง เมื่อปลายเดือน ม.ค. โดยผู้ติดเชื้อใหม่ 83 คน เป็นผู้อยู่อาศัยในฮ่องกง และอีก 25 คนเป็นผู้เดินทางไปจากที่อื่น

การระบาดล่าสุดทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในฮ่องกง เพิ่มขึ้นเป็น 1,778 คน เสียชีวิต 12 คน และรักษาหายแล้ว 1,274 คน

นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง เผยในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.ค.) ว่า การตรวจพบการติดเชื้อล่าสุดแสดงให้เห็นว่า สถานการณ์การระบาดในฮ่องกงยังอยู่ในขั้น “วิกฤติ” และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า จะสามารถควบคุมได้ในเร็ววัน พร้อมกับประกาศยกระดับมาตรการข้อจำกัดทางสังคม กลับไปสู่วิถีชีวิตแบบเดียวกับในช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 ก.ค.




นางแลมกล่าวว่า ข้าราชการทุกหน่วยงานในส่วนที่ “ไม่จำเป็น” จะต้องทำงานจากที่บ้าน และประชาชนต้องสวมหน้ากาก เมื่ออยู่ในที่สาธารณะที่ปิดล้อม เพิ่มขึ้นจากการบังคับสวมเมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ และทางการจะเพิ่มการตรวจตัดกรองหาผู้ติดเชื้อ เป็นวันละประมาณ 10,000 คน

การประกาศมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากสวนสนุกฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ ต้องปิดให้บริหารอีกครั้ง ไม่ถึง 1 เดือนหลังเปิดใหม่ ขณะที่ทางการฮ่องกงได้ประกาศบังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอีกครั้ง นอกเหนือจากคำสั่งปิดบาร์ ไนต์คลับ สถานที่ออกกำลังกายในร่ม และห้ามภัตตาคารร้านอาหาร ให้บริการลูกค้านั่งรับประทานในร้านเกิน 18.00 น. ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งใหม่.